คปก.ชงนายกฯ-สนช.-สปช.แก้ กม.ยาเสพติด ปรับโทษอาญา ชูบำบัดฟื้นฟู

ข่าวทั่วไป Tuesday July 14, 2015 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย(คปก.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ได้จัดส่งบันทึกความเห็นและข้อเสนอแนะเรื่องแนวทางการปฏิรูปกฎหมายเพื่อพัฒนาระบบบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด ต่อนายกรัฐมนตรี ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) โดยเสนอให้ปรับบทโทษทางอาญา และเน้นมาตรการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยา

โดย คปก.เห็นว่า กฎหมายยาเสพติดที่เกี่ยวข้องกับผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดที่มีอยู่ในปัจจุบันล้าสมัย ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงเสนอให้มีการทบทวนกฎหมายให้สามารถแก้ไขปัญหาผู้เสพยาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเริ่มต้นตั้งแต่ข้อเสนอแนะให้ยึดถือหลักการที่ว่าผู้ติดยาคือผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดรักษา มิใช่ผู้กระทำผิดที่ต้องได้รับโทษ

"คปก.ได้เสนอให้ยกเลิกขั้นตอนการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยว่าเสพยาเสพติดระหว่างการตรวจพิสูจน์สารเสพติดที่กฎหมายปัจจุบันกำหนดให้ควบคุมตัวได้นานถึง 45 วัน เนื่องจากเป็นเรื่องที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

คปก.เห็นว่า กฎหมายจะต้องนำหลักการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดมาบังคับใช้อย่างจริงจัง ซึ่งในกรณีที่ผู้เสพหรือผู้ติดยาเสพติดเป็นผู้ต้องหาหรืออยู่ในระหว่างถูกดำเนินคดีในความผิดฐานอื่นอยู่ด้วย บุคคลดังกล่าวก็ควรที่จะได้รับการบำบัดรักษาโดยวิธีการทางการแพทย์

นอกจากนี้ คปก.ยังได้เสนอให้มีการทบทวนและกำหนดบทลงโทษใหม่ให้มีความสอดคล้อง เหมาะสมและได้สัดส่วนกับลักษณะของความผิด เนื่องจากการแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยกำหนดโทษหนักรุนแรงไม่ช่วยแก้ไขให้ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดหรือทำให้จำนวนผู้กระทำความผิดลดลงเลย อีกทั้งยังส่งผลต่อทัศนคติของสังคมที่มีต่อผู้เสพยาในด้านลบ ทำให้สังคมทอดทิ้งผู้ติดยา

"คปก.เสนอให้การกระทำความผิดฐานเสพหรือครอบครองเพื่อเสพไม่มีโทษทางอาญา แต่ควรนำมาตรการทางเลือกอื่นๆ มาใช้แทน เช่น การลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด (Harm Reduction) การคุมประพฤติ การบำบัดรักษา การให้บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เป็นต้น" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ทั้งนี้ คปก.เห็นว่า รัฐต้องให้ความสำคัญและการสนับสนุนการดำเนินงานด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดอย่างมีมาตรฐาน เท่าเทียม และทั่วถึง โดยให้สอดคล้องกับกฎหมายด้านการบริการสาธารณสุขของประชาชนทั่วไป ภายใต้หลักการ “ผู้ติดยา คือ ผู้ป่วย" เพื่อมุ่งให้ผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดสามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมตามปกติได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ