คตง.ชงสปน.-มท.จี้หน่วยงานรัฐเร่งแจ้งผลการดำเนินงานใน 60 วันตามกม.กำหนด

ข่าวทั่วไป Tuesday July 21, 2015 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ที่ประชุมคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ได้มีการพิจารณามาตรการเร่งรัดหน่วยรับตรวจให้ดำเนินการตามข้อเสนอแนะของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กรณีที่ สตง.ได้ตรวจสอบการเงินแผ่นดินของหน่วยงานของรัฐแล้วปรากฏข้อบกพร่องเนื่องจากหน่วยงานดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หรือมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งหลังจากที่ สตง.ได้แจ้งให้หน่วยงานดังกล่าวชี้แจงหรือแก้ไขข้อบกพร่อง หรือปฏิบัติให้ถูกต้อง และให้แจ้งผลการดำเนินการให้ สตง.ทราบภายในกำหนดระยะเวลา 60 วัน ตามนัยมาตรา 44 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2542 แล้ว ปรากฏว่ามีหน่วยรับตรวจจำนวนมากที่ยังไม่ได้แจ้งผลการดำเนินการภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

จากข้อมูลในระบบบริหารงานตรวจสอบ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2558 พบว่ามีรายงานผลการตรวจสอบที่หน่วยรับตรวจไม่แจ้งผลดำเนินการภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ประจำปีงบประมาณ 2556 จำนวน 1,365 รายงาน และปีงบประมาณ 2557 จำนวน 3,073 รายงาน

ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว คตง.อาศัยอำนาจตามมาตรา 15 (4) และมาตรา 44 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2542 จึงมีข้อเสนอแนะให้ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงมหาดไทยพิจารณาดำเนินการ ดังนี้

1.ให้สำนักนายกรัฐมนตรีนำกรณีดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาให้มีมติกำชับหน่วยงานของรัฐที่อยู่ในความรับผิดชอบของฝ่ายบริหารที่ยังไม่ได้แจ้งผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะของ สตง.ให้เร่งรัดดำเนินการและแจ้งผลการดำเนินการภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดโดยเคร่งครัด

2.สำหรับกรณีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้กระทรวงมหาดไทยแจ้งเวียนหน่วยงานที่อยู่ในความรับผิดชอบ ซึ่งยังไม่ได้แจ้งผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะของ สตง.ให้เร่งรัดดำเนินการและแจ้งผลการดำเนินการภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดโดยเคร่งครัด

ทั้งนี้ การฝ่าฝืนละเลยไม่ดำเนินการกรณีดังกล่าว อาจมีความผิดวินัยตามนัยมาตรา 63 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2542 รวมถึงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ