กปน. ยันไร้ปัญหาน้ำประปากร่อยหลังผ่านวิกฤติน้ำทะเลหนุนสูงไปแล้ว

ข่าวทั่วไป Tuesday July 21, 2015 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมชลประทานได้ระบายน้ำผ่านสถานีบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ราว 85 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ค่าความเค็มบริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ลดต่ำลงกว่าสัปดาห์ก่อน ทำให้น้ำประปาที่ผลิตได้ไร้ปัญหาน้ำประปากร่อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม กปน. ได้ร่วมรณรงค์ประหยัดน้ำตามนโยบายรัฐบาล ที่ให้หน่วยงานราชการเป็นตัวอย่างในการดำเนินกิจกรรมประหยัดน้ำ เริ่มด้วยการปรับประสิทธิภาพการผลิตน้ำ โดยนำน้ำในระบบผลิตของโรงงานผลิตน้ำบางเขนกลับมา recycle ใหม่ ทำให้ได้ปริมาณน้ำเพิ่มอีกวันละ 1 แสนคิว (ลูกบาศก์เมตร) โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ มีการเพิ่มปริมาณน้ำดิบอีก 8 หมื่นคิว (ลูกบาศก์เมตร) ต่อวัน

ส่วนปัญหาน้ำทะเลหนุนนั้น คงต้องมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ วันพระ แต่ กปน. คาดการณ์ว่าจะสามารถผันน้ำที่ผลิตได้จากโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำทะเลหนุน เข้ามาเสริมในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา อีกวันละ 2 แสนคิว (ลูกบาศก์เมตร) ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาได้

ด้านนายสุวัฒนา จิตตลดากร กรรมการ กปน. และที่ปรึกษาอนุกรรมการสาขาวิศวกรรมแหล่งน้ำ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ขณะนี้กล่าวได้ว่าผ่านพ้นจุดวิกฤติน้ำทะเลหนุนสูงไปแล้ว ปัญหาค่าความเค็มบริเวณจุดรับน้ำดิบของ กปน. เริ่มบรรเทาลง นอกจากนี้ สถานการณ์ฝนในภาคเหนือและภาคกลาง ส่งผลให้มีน้ำเติมลงในแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้เกษตรกรได้ระดับหนึ่ง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มปริมาณน้ำระบายผ่านสถานีบางไทรเพิ่มขึ้นด้วย สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังกันต่อไป คือ การเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้งในปีหน้า ซึ่งต้องมาวางแผนกันอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ