สธ.เพิ่มมาตรการช่วยเหลือ จนท.เจ็บป่วย-บาดเจ็บ-เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่

ข่าวทั่วไป Thursday July 30, 2015 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีรถพยาบาลโรงพยาบาลบ้านใหม่ไชยพจน์ จ.บุรีรัมย์ ประสบอุบัติเหตุระหว่างนำส่งผู้ป่วยไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา และมีพยาบาลเสียชีวิต 1 คน ว่า จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ได้มอบให้สำนักสาธารณสุขฉุกเฉิน เร่งอบรมพนักงานขับรถพยาบาลฉุกเฉิน และทบทวนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุของรถพยาบาล เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำอีก ซึ่งรถพยาบาลมีทั้งผู้ป่วย ญาติ และพยาบาลที่คอยดูแล จะต้องได้รับความปลอดภัยระหว่างนำส่ง

ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ให้ได้รับเงินเยียวยาเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ บรรเทาความเดือดร้อนของครอบครัว โดยได้ให้มอบหมายให้รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุขเร่งพิจารณาออกระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ได้มีนโยบายเพิ่มการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วย เช่นติดโรคติดต่ออื่นๆ ได้รับการบาดเจ็บ ซึ่งตามระเบียบของกระทรวงการคลังที่ผ่านมา ได้มีการเยียวยาเฉพาะโรคเอดส์ อีโบลา และเมอร์ส นอกจากนี้ ตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติว่าด้วยการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากบริการทางการแพทย์ ยังให้การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการน้อยมากปีละประมาณ 3-5 ล้านบาท จะได้หารือแนวทางกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดยเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ