มาสเตอร์โพลล์เผยแกนนำชุมชนพอใจ-หนุนรัฐบาลแก้ปมค้ามนุษย์ปลดล็อคเทียร์ 3

ข่าวทั่วไป Monday August 3, 2015 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน(Thai Researchers in Community Happiness Association, TRICHA) หรือมาสเตอร์โพลล์(Master Poll) เผยผลสำรวจความคิดเห็นของแกนนำชุมชนกรณีที่ประเทศไทยยังคงถูกทางการสหรัฐจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศเทียร์ 3 กับความพยายามในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของรัฐบาล โดยแกนนำชุมชน 97.6% เห็นด้วยกับท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ออกมายอมรับผลการประเมินดังกล่าว และพร้อมที่จะสนับสนุนนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลต่อไป ส่วนแกนนำชุมชนที่เหลือ 2.4% ไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่าผลการประเมินไม่ถูกต้อง ไม่จำเป็นต้องยอมรับ/ผลการประเมินไม่ได้อ้างอิงข้อมูลจริง/ทำให้คนทำงานหมดกำลังใจ

โดยแกนนำชุมชน 92.1% เห็นความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของรัฐบาลโดยภาพรวม ขณะที่แกนนำชุมชน 6.2% ระบุยังไม่เห็นความคืบหน้า และแกนนำชุมชน 1.7% ระบุว่าไม่ทราบ/ไม่ได้สนใจติดตามเรื่องนี้

ขณะเดียวกันแกนนำชุมชน 99.1% พร้อมให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลในการเดินหน้าแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ให้สำเร็จ โดยให้คะแนนความพึงพอใจเฉลี่ยต่อรัฐบาลและ คสช.ในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ เท่ากับ 8.29 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน

แกนนำชุมชน 45.1% รู้สึกวิตกกังวลที่ประเทศไทยยังคงถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศเทียร์ 3 และเกรงว่าต่างประเทศจะไม่ให้ความเชื่อมั่น กลัวเสียภาพลักษณ์ของประเทศ อาจส่งผลกระทบต่อการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศ เกรงว่าหากยื้ดเยื้อออกไปจะทำให้การแก้ไขปัญหายากลำบากกว่าเดิม เกรงว่าประเด็นดังกล่าวจะนำไปสู่ความขัดแย้งในกลุ่มประชาชนที่เห็นต่าง เป็นห่วงว่ารัฐบาลอาจจะท้อ และทำให้การดำเนินงานไม่ต่อเนื่อง รวมถึงอาจนำไปสู่การแทรกแซงจากต่างประเทศ/อาจถูกกดดันอย่างไม่เป็นธรรม แต่แกนนำชุมชนส่วนใหญ่ 54.9% ไม่รู้สึกวิตกกังวล เพราะมั่นใจว่านายกรัฐมนตรีและรัฐบาลจะสามารถแก้ไขปัญหาได้สำเร็จ เห็นผลการดำเนินงานว่ามีความคืบหน้ามากขึ้นตามลำดับอยู่แล้ว รัฐบาลพยายามเดินหน้าแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ไม่มีอะไรต้องกังวล เป็นเรื่องภายในประเทศ ที่ประชาชนทราบข้อมูลดี คิดว่ารัฐบาลมาถูกทางแล้ว แก้ไขปัญหาถูกทางแล้ว แต่ปัญหามีความซับซ้อนต้องใช้เวลามากกว่านี้ ไม่เห็นว่าจะมีผลกระทบอะไรต่อรัฐบาล รัฐบาลยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่อไปได้ และเห็นว่าไม่ใช่ปัญหาของประเทศไทยประเทศเดียว

สำหรับการรับรู้ต่อการดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์นั้น แกนนำชุมชน 86.7% ระบุรับรู้ต่อการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทุกประเภท เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ รองลงมาคือ 82.1% ระบุรับรู้ต่อการสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคประชาชนในการเฝ้าระวังปัญหาการค้ามนุษย์ ตามด้วย 81.3% ระบุรับรู้ต่อการมีส่วนร่วมของราชการส่วนท้องถิ่นและชุมชนในการป้องกัน เฝ้าระวัง และร่วมแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์, 80.1% ระบุรับรู้ต่อการจัดอบรมเผยแพร่ความรู้แก่ประชาชน เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์, 79.1% ระบุรับรู้ต่อการส่งเสริมกลไกชุมชนให้เข้มแข็งในการเฝ้าระวังปัญหาการค้ามนุษย์ และ 75.1% ระบุรับรู้ต่อการปราบปรามผู้กระทำผิดและขบวนการอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์

สิ่งที่เป็นจุดอ่อนทำให้การเดินหน้าแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศไทยยังไม่สำเร็จนั้น แกนนำชุมชน 82.8% ระบุการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ยังไม่เด็ดขาดพอ รองลงมาคือ 79.3% ระบุไม่มีระบบติดตามผลการดำเนินคดี และคุ้มครองช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง, 76.6% ระบุไม่มีการดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดกับกลุ่มนายจ้างที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการค้ามนุษย์, 71.9% ระบุประชาชนยังไม่มีความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับปัญหาการค้ามนุษย์, 69.4% ระบุเจ้าหน้าที่รัฐไม่ใส่ใจและไม่จริงจังในการคัดแยกเหยื่อของปัญหาการค้ามนุษย์ และ 60.4% ระบุเจ้าหน้าที่รัฐไม่มีความเข้าใจที่ชัดเจนเรื่องการค้ามนุษย์

ทั้งนี้ มาสเตอร์โพลล์ ได้สำรวจความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวจากแกนนำชุมชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,070 ตัวอย่าง โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบใช้ความน่าจะเป็นทางสถิติจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลแกนนำชุมชนทั่วประเทศ ช่วงวันที่ 31 ก.ค.- 2 ส.ค.ที่ผ่านมา


แท็ก community   สหรัฐ   APP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ