คณะแพทย์เผยอาการ"ในหลวง"พระอุระไม่พบการอักเสบ ปริมาณน้ำในสมองลดลง

ข่าวทั่วไป Monday August 10, 2015 20:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์สำนักพระราชวัง เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯมาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 14 ว่า ตามที่คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เชิญเสด็จพระราชดำเนินพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราชเพื่อตรวจพระวรกายอย่างละเอียดและถวายการตรวจพิเศษพระสมองด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เพื่อติดตามผลการรักษา ผลการตรวจพบว่าปริมาณน้ำในพระสมองเพิ่มขึ้น คณะแพทย์ฯได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตปรับระดับการระบายน้ำในพระสมองอย่างค่อยเป็นค่อยไป และเฝ้าติดตามพระอาการอย่างใกล้ชิด ผลการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์พระสมองติดตามพระอาการเมื่อกรกฎาคม 2558 พบว่าปริมาณน้ำในพระสมองลดลงตามลำดับ

ในระหว่างที่ประทับอยู่ ณ โรงพยาลศิริราช พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระปรอทเป็นครั้งคราว อีกทั้งมีพระเสมหะมาก หายพระทัยเร็วขึ้น อัตราการเต้นของพระหทัยเร็วขึ้น ซึ่งสันนิษฐานว่า เป็นผลสืบเนื่องจากพระอาการพระปัปผาสะ (ปอด) อักเสบตั้งแต่ครั้งก่อน ส่งผลให้ระดับความเข้มข้นของออกซิเจนในกระแสโลหิตลดลงบ้างเป็นครั้งราว คณะแพทย์ฯได้ถวายกายภาพบำบัดสำหรับพระอุระ (อก) เพื่อช่วยให้การขับเสมหะสะดวกขึ้น พร้อมทั้งถวายพระโอสถละลายพระเสมหะร่วมกับการถวายออกซิเจนผสมอากาศเป็นระยะ

ผลการตรวจเอกซเรย์และเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ของพระอุระ (อก) ติดตามพระอาการไม่พบการอักเสบ ผลการตรวจพระหทัยและการตรวจด้วยเครื่องมือตรวจคลื่นไฟฟ้า พบว่า อัตราการเต้นของพระหทัยลดลงเป็นปรกติแล้ว อัตราการหายพระทัยลดลงเกือบเป็นปรกติ ความดันพระโลหิตปรกติ ผลการตรวจพิเศษด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์พระสมองเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2558 พบว่าปริมาณน้ำในพระสมองลดลงใกล้เคียงกับปริมาณเดิม คณะแพทย์ฯได้ขอพระราชทานถวายกายภาพบำบัดพระอุระ(อก) อย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยการขับพระเสมหะต่อไปจนกว่าพระเสมหะจะลดลงเป็นปรกติ

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ