(เพิ่มเติม) ตร.เผยระเบิดราชประสงค์มีผู้เสียชีวิต 20 ราย,ผบ.ทบ.คาดเหตุไม่พอใจรบ.

ข่าวทั่วไป Tuesday August 18, 2015 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดบริเวณสี่แยกราชประสงค์ล่าสุดอยู่ในช่วง 20-22 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากจำนวนยอดผู้เสียชีวิตเมื่อช่วงดึกวานนี้ หลังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นที่โรงพยาบาล ขณะที่มีผู้บาดเจ็บ 123 ราย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ประเภทของระเบิดว่าเป็นชนิด TNT หรือซีโฟร์ แต่ยืนยันได้ว่าเป็นระเบิดแรงสูงที่เป็นการระเบิดแบบสมบูรณ์แบบ

"ที่บอกว่า 22 รายนั้นเกิดความสับสน ขณะนี้ยืนยันที่ 20 คนก่อน ส่วนชิ้นส่วนที่พบต้องประกอบว่าเป็นส่วนของร่างไหน ชิ้นส่วนมีการกระจัดกระจายในที่ต่างๆ ขณะนี้ยังไม่มีรายงานแจ้งผู้สูญหาย ส่วนผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 123 ราย"พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์

พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมสถานการณ์ได้ทั้งหมดแล้ว และเตรียมที่จะเข้าเดินทางชี้แจงต่อนายกรัฐมนตรีในช่วงเช้าวันนี้ พร้อมกันนี้ยังขอความร่วมมือประชาชนที่สามารถเก็บภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ส่งข้อมูลให้กับทางการด้วย เพื่อเป็นประโยชน์ในการสืบสวนต่อไป

ด้านพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงได้เบาะแสจากเหตุระเบิดดังกล่าวพอสมควร โดยได้รูปพรรณสัณฐานของผู้ต้องสงสัยเบื้องต้น ซึ่งคงจะต้องตรวจสอบรายละเอียดที่ชัดเจนจากภาพวงจรปิด โดยสาเหตุอาจจะมาจากความไม่พึงพอใจบางสิ่งบางอย่างจากฝ่ายรัฐบาล ซึ่งในวันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งเก็บหลักฐานให้มากที่สุดจึงจำเป็นต้องปิดกั้นบริเวณโดยรอบแยกประสงค์เพื่อนำมาวิเคราะห์ต่อไป

"จากจุดนี้คงจะต้องไล่ติดตามในส่วนรายละเอียดของบุคคลที่อยู่ในภาพวงจรปิด น่าจะเป็นคนที่เกี่ยวข้องค่อนข้างแน่นอน แต่ยังขอให้เป็นเวลาของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตรงนี้ ก็จะเชื่อมโยงส่วนอื่นๆ ที่เราคิดว่าน่าจะมาจากความไม่พึงพอใจบางสิ้งบางอย่างกับทางฝ่ายรัฐก็เป็นไปได้ เรื่องการเก็บวัตถุพยานเมื่อคืนนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารได้เข้าไปดูแล เมื่อคืนแสงสว่างอาจน้อยไป วันนี้ก็จะเก็บหลักฐานให้มากที่สุด"พล.อ.อุดมเดช กล่าวให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์

พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า สำหรับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นคาดว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ เพราะหากเป็นลักษณะการก่อการร้ายน่าจะมีความยกระดับที่รุนแรงกว่านี้ แต่การก่อเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้เป็นการการกระทำของผู้ที่มีเจตจนาไม่ดี ทำให้เกิดการสูญเสียแก่ผู้บริสุทธิ์ และชาวต่างชาติจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมสถานการณ์เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นอีก

พร้อมกับขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ให้เฝ้าระวังในจุดที่มีประชากรหนาแน่น และระวังเส้นทางสัญจร และสังเกตุการวางวัตถุต้องสงสัยเพื่อแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปดูแลและป้องกัน โดยขณะนี้พื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานครนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้รับคำสั่งให้เข้มงวดช่วงนี้เป็นพิเศษ ซึ่งบางจุดอาจจะทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกบ้าง แต่ขอให้มีความเข้าใจเพราะทางการต้องการให้เกิดความเรียบร้อย

"ให้เฝ้าระวังตามแหล่งที่มีการสัญจรไปมาแหล่งท่องเที่ยวหลักๆ ที่มีกาสัญจรไปมามากๆ สถานีรถ จุดที่นักท่องเที่ยวไปจำนวนมากต้องระวัง เหตุการณ์เมื่อคืนนี้สังเกตว่าเกิดขึ้นที่ศาลพระพรหม ซึ่งเป็นที่นักท่องเที่ยวมากราบไหว้ช่วงกลางคืน จะมากกว่าคนไทย เป็นจุดที่หมุนเวียนของคนทั่วไปมากราบไหว้ คนที่ดำเนินการตรงนี้คงรู้และอยากให้มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและภาพต่างประเทศ ซึ่งพอทำแล้วก็เป็นที่น่าสนใจในวงต่างประเทศ"พล.อ.อุดมเดช กล่าว

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้ส่งหนังสือชี้แจงไปยังสถานทูตต่างๆที่อยู่ในประเทศ รวมถึงสถานทูตไทยในต่างประเทศด้วย พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่นว่าไทยจะควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้

อนึ่ง เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.วานนี้ เกิดเหตุระเบิดหน้าศาลพระพรหมแยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นย่านใจกลางธุรกิจและการท่องเที่ยวของไทย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยในส่วนนี้มีนักทักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนหนึ่งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ