(เพิ่มเติม) กฟผ.เผยไฟดับภาคใต้ตอนล่าง 35 นาทีไม่ใช่เหตุวินาศกรรม ขณะนี้จ่ายไฟปกติแล้ว

ข่าวทั่วไป Tuesday August 18, 2015 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุธน บุญประสงค์ รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 12.50 น. เกิดไฟฟ้าดับบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ได้แก่ จังหวัดสงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และ นราธิวาส เนื่องจากอุปกรณ์ตัดตอนภายในสถานีไฟฟ้าแรงสูงหาดใหญ่ขัดข้อง โดย กฟผ. สามารถเริ่มจ่ายไฟเข้าระบบได้ตั้งแต่ เวลา 13.14 น. และเวลา 13.25 น. ได้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบครบทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อย

สาเหตุไฟฟ้าดับครั้งนี้มาจากการขัดข้องของอุปกรณ์ตัดตอนไฟฟ้าในสถานีไฟฟ้าแรงสูงหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทำให้กำลังผลิตของโรงไฟฟ้าจะนะหายไปจากระบบ 1,400 เมกะวัตต์ ซึ่งขณะนั้นความต้องการใช้ไฟฟ้าของภาคใต้อยู่ที่ 2,063 เมกะวัตต์ ทำให้มีไฟฟ้าดับในจังหวัดดังกล่าวจำนวน 600 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ กฟผ. ได้บริหารจัดการเบื้องต้นโดยทำการซื้อไฟฟ้าจากมาเลเซีย จำนวน 300 เมกะวัตต์ และรับไฟฟ้าจากภาคกลางผ่านสายส่งเชื่อมโยงไฟฟ้าภาคกลาง-ภาคใต้ 500เมกะวัตต์ และสั่งเดินเครื่องโรงไฟฟ้าเต็มพิกัดจากเขื่อนรัชชประภา 240 เมกะวัตต์ เขื่อนบางลาง 70 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี 220 เมกะวัตต์ ซึ่งโรงไฟฟ้าจะนะสามารถกลับมาเดินเครื่องได้ตามปกติตั้งแต่เวลา 13.25 น.

"ยืนยันว่าสถานการณ์ไฟฟ้าดับภาคใต้ตอนล่างครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับเหตุวินาศกรรมแต่อย่างใด และ กฟผ. จะดูแลระบบไฟฟ้าทั้งภาคใต้ และของประเทศให้มีความมั่นคง ขอให้ประชาชนมั่นใจ" นายสุธน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ