นายกฯ ระบุเหตุระเบิดราชประสงค์มีผู้เกี่ยวข้องอีกมากจากหลักฐานกล้องCCTV

ข่าวทั่วไป Monday August 31, 2015 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีจับผู้ต้องหาชาวต่างชาติที่ย่านมีนบุรีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งสงสัยว่าเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดสี่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทรว่า จากการจับกุมตัวบุคคลดังกล่าวได้สามารถจะนำไปสู่การขยายผลถึงบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะเจ้าหน้าที่เชื่อว่ามีการร่วมมือกันเป็นขบวนการ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดอย่างเป็นทางการได้ว่าบุคคลดังกล่าวเป็นมือระเบิดหรือไม่ เพราะอยู่ระหว่างการทำงานของเจ้าหน้าที่ และยังต้องรอผลการพิสูจน์สัญชาติว่าเป็นชาวตุรกีตามที่แจ้งในพาสปอร์ตเล่มหนึ่งที่พบในที่เกิดเหตุหรือไม่ ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องอีก 2 คนที่มีการออกหมายจับเพิ่มนั้น เป็นการทำงานของเจ้าหน้าที่จากกล้อง CCTV ที่นำไปสู่การออกหมายจับ

"ชี้ไม่ได้ว่าเป็นมือระเบิดหรือไม่ แต่ต้องไปดูว่าทำเป็นขบวนการรึเปล่า จะมีคนไทยด้วยหรือไม่นั้นก็ไม่ทราบ"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนคำถามที่ระบุว่าผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมตัวแล้วนั้นจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำชาวอุยกูร์เข้ามาในประเทศหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็มีส่วน และเราไม่อยากให้บ้านเราเป็นจุดพักหรือจุดผ่านเคลื่อนย้ายถิ่นฐานที่ผิดปกติ

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ระบุว่า อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าสาเหตุของการวางระเบิดมาจากเรื่องใด เนื่องจากในแง่ของความมั่นคงค่อนข้างจะอันตราย แต่ขณะนี้ก็ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการจัดหาระเบิดด้วยว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร รวมถึงกำชับมาตรการการตรวจสอบการเข้าพำนักในสถานที่ต่าง ๆ ของชาวต่างชาติด้วย

สำหรับการเข้าพบของ พล.อ.ธีระชัย นาควานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะว่าที่ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) คนใหม่เดินทางมาเข้าพบว่า ได้ฝากกำชับในเรื่องของการดูแลรักษาความปลอดภัย ความมั่นคง พร้อมยืนยันว่าการแต่งตั้งใครก็แล้วแต่ไม่ได้มาเพื่อสืบทอดอำนาจ หากยิ่งไขว่คว้าก็ยิ่งไม่มีอำนาจ การแต่งตั้งพิจารณาดูจากความอาวุโสและเหมาะสม และควรให้โอกาสทุกคนพิสูจน์ฝีมือในการทำงาน ส่วนกรณีของพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชาที่ได้รับตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมนั้น คงไม่จำเป็นต้องเคลียร์ใจ

"ยืนยันว่าทุกคนมีความสนิทและรักกัน โดยส่วนตัวรู้จักมาตั้งนานแล้ว และในสายงานก็เป็นคนแต่งตั้งมา...จะเคลียร์ใจไปทำไม่ เขาเป็นน้องชายผมอย่าไปยุแยงให้เขาทำหน้าที่ของเขา ปลัดกลาโหมขี้ไก่หรือไง"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ