(เพิ่มเติม) โฆษกตร.เตรียมออกหมายจับผู้ต้องสงสัยบึ้มเพิ่มอีก 2 ราย

ข่าวทั่วไป Monday August 31, 2015 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ติดตามสถานการณ์คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจว่า วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เป็นประธานการประชุมของศูนย์ฯ เพื่อรับทราบผลความคืบหน้าในการติดตามจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร โดยระบุว่านายกรัฐมนตรีแขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่ได้ทุ่มเททำงานอย่างหนักจนสามารถทำให้ผลการติดตามสืบสวนคดีในภาพรวมมีความคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะมีการดำเนินการเพิ่มเติมในพื้นที่มีนบุรี

ด้าน พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ โฆษก สตช.กล่าวว่า คดีมีความคืบหน้าจากจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คนและขยายผลจนสามารถสืบทราบว่าที่พักของกลุ่มผู้ต้องหามีเครือข่ายหรือโยงใยเกี่ยวเนื่องนั้น เป็นอพาร์ทเม้นท์ชื่อ ไมมูณาการ์เด้น จึงได้มีการสนธิกำลังกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เข้าตรวจค้นในวันที่ 30 ส.ค.

จากการตรวจค้นดังกล่าวสามารถครวจค้นพบอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการประกอบระเบิด ดังนี้ 1.ดินดำ ซึ่งใช้ประกอบและขยายแรงระเบิด 2.ปุ๋ยยูเรียจะทำหน้าที่เป็นดินระเบิดได้กรณีผสมกับสารอื่น 3.รถบังคับวิทยุพร้อมรีโมทคอนโทรลเป็นตัวจุดชนวนระยะไกล 4.น๊อตทั้งตัวผู้ตัวเมียที่อาจใช้แทนสะเก็ดระเบิด 5.หลอดไฟขนาดเล็ก อาจจะใช้แทนเชื้อปะทุไฟฟ้าได้ 6.นาฬิกาดิจิตอลและนาฬิกาตั้งเวลาเพื่อใช้ในการถ่วงเวลา

อย่างไรก็ตาม ไม่พบเจ้าของห้องจึงได้มีการสอบสวนและขยายผล และขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้เช่าห้องเป็นหญิงและผู้อาศัยในห้องเป็นผู้ชาย ซึ่งยังไม่ปรากฎสัญชาติ

ทั้งนี้ ศูนย์ฯ ขอความร่วมมือให้ผู้ที่ครอบครอง หรือเจ้าของ หรือผู้ดูแลอพาร์ทเม้นท์ หอพัก หรือบ้านเช่าที่มีผู้อยู่อาศัยที่เป็นชาวต่างชาติที่มีลักษณะคล้ายๆ กลุ่มดังกล่าวติดต่อเจ้าหน้าที่โดยด่วน เพราะกลุ่มเหล่านี้อาจจะมีวัตถุที่เป็นอันตรายและอาจเกิดอัตรายแก่สถานที่และผู้อยู่อาศัย หรืออาจบันทึกข้อมูล สำรองการบันทึกข้อมูลไว้าอย่าให้ข้อมูลใน CCTV ของท่านถูกลบ ขอให้ Back up ข้อมูลไว้เพื่อใช้ในการสืบสวนต่อไป

ทั้งนี้ ล่าสุดศาลจังหวัดมีนบุรีอนุมัติหมายจับผู้ร่วมขบวนการเพิ่ม 2 ราย คือ น.ส.วรรณนา สวนสัน หรือไมซาเลาะห์ ชาวจังหวัดพังงา และชายต้องสงสัยไม่ทราบสัญชาติตามภาพสเก็ตซ์ โดยน.ส.วรรณนาเป็นผู้เช่าห้องพักของอพาร์ตเม้นต์ไมมูณา การ์เด้น ส่วนชายชาวต่างชาตินั้นเป็นผู้มาอาศัยด้วย ซึ่งจากการตรวจค้นห้องพักดังกล่าวพบอุปกรณ์และเคมีภัณฑ์ต้องสงสัยว่าใช้ประกอบระเบิดจำนวนมาก

และจากการสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 เป็นกลุ่มเดียวกันกับชายชาวต่างชาติที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวที่ย่านหนองจอกก่อนหน้านี้ เนื่องจากพบว่ามีการเดินทางไปมาหาสู่กันอยู่บ่อยครั้ง และจากการตรวจสอบประวัติย้อนหลังยังพบอีกว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 อาจรู้จักกับชายต่างชาติคนดังกล่าวอีกด้วย แต่จะรู้จักกันในฐานะอะไร และมีส่วนเกี่ยวข้องกันอย่างไรนั้น อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาร่วมกันครอบครองยุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต

อย่างไรก็ตาม ในเร็ว ๆ นี้ เจ้าหน้าที่จะมีการออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม แต่จะเป็นใครและกี่รายนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ในขณะนี้ ซึ่งหากมีความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับทางคดีจะแจ้งให้ประชาชนทราบอย่างแน่นอน พร้อมขอความร่วมมือภาคประชาชนหากพบเห็นบุคคลที่มีลักษณะตามภาพ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เนื่องจากผู้ต้องหาทั้ง 2 ถือว่าเป็นบุคคลอันตราย

ในคดีดังกล่าวล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับผู้ต้องหาแล้วทั้งสิ้น 4 ราย ส่วนชายชาวต่างชาติที่ถูกจับกุมย่านหนองจอกนั้นอยู่ในการควบคุมของหน่วยงานความมั่นคงตามมาตรา 44

พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า พล.อ.ประวิตรได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดำรงการคลี่คลายคดีและขยายผลการจับกุมผู้กระทำผิดและเครือข่ายด้วยความระมัดระวังอย่างละเอียดรอบคอบ ตลอดจนนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนามาตรการป้องกันและป้องปรามให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันยังไม่สรุปหรือตัดประเด็นใดๆทิ้งจนกว่าจะได้องค์ประกอบทางด้านพยานหลักฐาน ไม่ว่าจะเป็นพยานบุคคล วัตถุพยาน และผลพิสูจน์ทางด้านนิติวิทยาศาสตร์มาสนับสนุนประกอบการทำคดีให้มีความสมบูรณ์มากที่สุด

การขอความร่วมมือ ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือในการแจ้งเบาะแสในห้วงที่ผ่านมา จนเจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ตามที่ได้รายงานให้ทราบแล้ว และเพื่อให้การขยายผลในการสืบสวนคดีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการ อาคารที่พัก เกสต์เฮาส์และห้องเช่าต่างๆ หากพบเห็นบุคคลที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยเข้ามาพักอาศัย ก็ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจที่ใกล้ที่สุด หรือติดต่อมายังเบอร์โทรศัพท์สายด่วน 1515ได้ทันที

นอกจากนี้ขอความร่วมมือสื่อมวลชนทุกแขนง ให้เพิ่มความระมัดระวังในการนำเสนอข่าวสารและข้อมูลไปสู่สาธารณชน โดยเฉพาะประเด็นที่อาจทำให้สังคมเกิดความสับสนหรือตื่นตระหนก รวมทั้งขอให้หลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์หรือเชื่อมโยงเหตุการณ์ที่เกิดจากการคาดเดากันเอง เนื่องจากประเด็นเหล่านี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ