(เพิ่มเติม) ส.ดาราศาสตร์ คาดลูกไฟบนท้องฟ้าเช้านี้เป็นสะเก็ดดาวตกขนาดใหญ่

ข่าวทั่วไป Monday September 7, 2015 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซท์ของสมาคมดาราศาสตร์ไทย ระบุว่า นายวรเชษฐ์ บุญปลอด กรรมการวิชาการของสมาคมฯ กล่าวถึงกรณีปรากฏการณ์ลูกไฟสว่างบนท้องฟ้าใน เวลาประมาณ 08:40 น.ของวันนี้ ซึ่งมีรายงานว่ามองเห็นได้จากหลายพื้นที่ เช่น กรุงเทพฯ อุทัยธานี กาญจนบุรี ว่า จากข้อมูลที่รวบรวมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากคลิปวิดีโอ ลักษณะที่ปรากฏโดยเห็นพุ่งเป็นทางยาวและมีความเร็วสูง เชื่อว่ามีความเป็นไปได้มากที่เกิดจากสะเก็ดดาวหรือดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กพุ่งเข้าสู่บรรยากาศ ลักษณะคล้ายปรากฏการณ์เมื่อคืนวันที่ 2 มี.ค.58 แต่ครั้งนี้น่าจะเกิดจากสะเก็ดดาวที่มีขนาดใหญ่กว่า เนื่องจากสว่างจนเห็นได้ในเวลากลางวัน

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดาวตกเกิดขึ้นเป็นประจำ แต่ส่วนใหญ่เห็นในเวลากลางคืนเกิดจากสะเก็ดดาวขนาดเล็ก นาน ๆ จึงจะมีสะเก็ดดาวขนาดใหญ่เข้ามา ซึ่งยิ่งมีขนาดใหญ่ก็ยิ่งสว่าง ประกอบกับการที่พื้นโลกเป็นพื้นน้ำถึง 3 ใน 4 และคนอาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ไม่กระจายทั่วทั้งโลก ทำให้ดาวตกที่สว่างมากส่วนใหญ่เกิดในบริเวณห่างไกลจากผู้คน หากบังเอิญมาตกในเขตเมืองใหญ่ ก็ทำให้มีโอกาสที่คนจำนวนมากสามารถมองเห็นได้ ส่วนสาเหตุที่เห็นได้เป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากดาวตกอยู่สูงจากพื้นโลกราว 50-100 กิโลเมตร

ขณะที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา(ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ) เปิดเผยว่า ไม่มีการคาดการณ์ทางด้านดาราศาสตร์หรือได้รับรายงานเกี่ยวกับอุกาบาตตก หลังมีรายงานประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพฯ และ จ.กาญจนบุรี มองเห็นลูกไฟขนาดใหญ่ตกลงจากท้องฟ้าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดจากการเผาไหม้ของอากาศยาน

"ไม่มีการคาดการณ์เรื่องลูกอุกาบาตจากการระเบิดในอวกาศตกลงมาที่โลกคงเป็นไปได้น้อยมาก เพราะส่วนใหญ่จะเผาไหม้หมด ถ้าตกลงมาคงเกิดแรงสั่นสะเทือนมาก แต่มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดจากการเผาไหม้ของบอลลูน"เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อนึ่ง เมื่อเช่วงเช้าที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า มีคนพบเห็นลูกไฟดวงใหญ่ตกจากฟ้าในหลายจังหวัด ทั้งกรุงเทพฯ กาญจนบุรี อุทัยธานี


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ