กขร.เตรียมเสนอมาตรการบริหารจัดการน้ำเพื่อรับมือสถานการณ์ปี 59 เข้าครม.สัปดาห์หน้า

ข่าวทั่วไป Friday September 18, 2015 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.)ว่า ที่ประชุม กขร. ได้มีการหารือในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ เพื่อเตรียมความพร้อมของกระทรวงที่เกี่ยวข้อง คาดว่าสัปดาห์หน้า (22ก.ย.58) จะมีการนำเสนอมาตรการในบริหารจัดการน้ำต่อที่ประชุมครม. พิจารณา โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมในการเผชิญกับสถานการณ์น้ำในปี 2559 ซึ่งยังมีความน่าเป็นห่วงอยู่ โดยจะมีการดำเนินการในหลายมาตรการ เช่น เรื่องการบริหารจัดการน้ำ การดูแลเรื่องเกษตรกรรมทั้งในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลอง ทั้งนี้ ขอให้รอผลการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรีในวันที่ 22 กันยายน 2558 ก็จะเห็นแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจน อย่างไรก็ตามยืนยันว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการประชุมหารือและบูรณาการการทำงานเตรียมความพร้อมในเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

รวมทั้ง ที่ประชุมได้มีการพิจารณาในเรื่องของการส่งเสริมการเกษตรให้เป็นแปลงใหญ่โดยยึดระบบ Zoning ซึ่งมีความพยายามที่จะให้เกษตรกรรายย่อยรวมตัวหรือรวมกลุ่มกัน จากแปลงเล็กมาเป็นแปลงใหญ่ ภายใต้งบประมาณ 390 ล้านบาท โดยมีพืชประมาณ 21 ชนิด ที่กระทรวงเกษตรฯ จะส่งเสริม เช่น มันสำปะหลัง ข้าว ผักปลอดภัย ฯลฯ ซึ่งขณะนี้มีการดำเนินการสำเร็จไปแล้วในบางพื้นที่ โดยมีการรวมตัวกัน 200 กว่าแปลง ขนาดของแปลงประมาณ 5,000 ไร่ – 10,000 ไร่ ซึ่งสิ่งสำคัญของการดำเนินการดังกล่าวเกิดจากการรวมตัวของเกษตรกรที่เป็นประชาคม ซึ่งจะช่วยในการลดต้นทุนการผลิต เกิดการถ่ายทอดและใช้เทคโนโลยีร่วมกัน ตลอดจนการส่งเสริมการตลาดที่ได้ง่ายขึ้น โดยจะนำเรื่องการส่งเสริมปลูกพืชแปลงใหญ่เสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ควรให้การสนับสนุน เนื่องจากเป็นเรื่องที่เป็นประโยชย์ต่อเกษตรกรและยุทธศาสตร์ด้านการเกษตรของรัฐบาล ซึ่งหากนายกรัฐมนตรี ได้รับทราบคาดว่าจะเกิดการส่งเสริมในเรื่องนี้ได้มากขึ้น และผลักดันให้เป็นยุทธศาสตร์ชาติในอนาคต เนื่องจากตรงนี้จะไปเชื่อมต่อกับเรื่องของการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม Zoning อีกด้วย

ขณะเดียวกัน ในปี 59 จะมีการปรับการทำงานของ กขร. ให้เป็นเชิงรุกมากยิ่งขึ้น เพื่อทำให้การติดงานตามนโยบายรัฐบาลสามารถขับเคลื่อนไปได้และเกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน พร้อมทั้งจะมีการจัดทำรายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาลในรอบ 1 ปี เพื่อนำเสอนสภาตินิบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก่อนเผยแพร่ให้สาธารณชนได้รับทราบต่อไป

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ในเรื่องการแถลงผลการดำเนินงานในรอบ 1 ปี ของรัฐบาลยังไม่ได้กำหนดวันที่ชัดเจน โดยขอหารือกับสำนักโฆษกถึงรูปแบบการจัดแถลงผลการดำเนินงานในรอบ 1 ปีของรัฐบาลก่อนชี้แจงให้สื่อมวลชนได้รับทราบในโอกาสต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ