โฆษก ตร.ไม่ยืนยัน"อาเดม"สารภาพเป็นชายเสื้อเหลืองมือบึ้มราชประสงค์

ข่าวทั่วไป Thursday September 24, 2015 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไม่ยืนยันกระแสข่าวที่ระบุว่านายอาเดม คาราดัก ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ในอพาร์ทเมนท์ย่านหนองจอกยอมรับสารภาพว่าเป็นชายเสื้อเหลืองที่วางระเบิดที่ศาลพระพรหม แยกราชประสงค์

"เรื่องนี้จริงๆ เป็นสมมติฐานแรกๆ ที่ผมคิดไว้เหมือนกัน เพราะคล้ายกันมาก ถึงขนาดทำภาพสเกตซ์ออกมาว่าจากที่จักรยานยนต์รับจ้างเห็น เราทำภาพเสกตซ์ถอดแว่น ถอดวิกออก แล้วลองใส่เคราว่าจะเหมือนไหม(อาเดม คาราดัก) ปรากฎว่าคล้ายมาก ซึ่งเป็นสมมติฐานแรก แต่ยังไม่ยืนยันตอนนี้" โฆษก สตช.กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์เช้านี้

โฆษก สตช.กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยังอยู่ระหว่างการหาหลักฐาน รวมถึงกรณีที่ระบุว่าหลังจากนายอาเดม เรียกรถจักรยานยนต์รับจ้างจากแยกราชประสงค์ไปที่สวนลุมพินี แล้วเข้าไปห้องน้ำเพื่อเปลี่ยนเสื้อผ้า ถอดแว่น ถอดวิกผมออก และเรียกเท็กซี่ให้ไปส่งที่พูนอนันต์แมนชั่น ย่านหนองจอก ซึ่งทางตำรวจเคยพยายามหาหลักฐานในสวนลุมพินีแล้วแต่ยังไม่พบ

"ยังยืนยันไม่ได้ ผมก็หาอยู่(หลักฐานจากกล้องวงจรปิด) วันนั้นก็ไปหาทั้งสวนลุม และจาก รพ.จุฬา ตอนนี้ยังไม่ยืนยัน อาจจะมีใครเก็บมาเพิ่มให้ก็ได้"พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าว

หนังสือพิมพ์เช้านี้รายงานว่า นายอาเดม คาราดัก หรือนายบิลา มูฮัมหมัด ให้การย้อนเหตุการณ์วันเกิดเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ว่า หลังจากนำกระเป๋าเป้ใส่ระเบิดไปวางไว้ที่ม้านั่งในศาลท้าวมหาพรหมแล้ว ได้เดินออกมาเรียกจักรยานยนต์รับจ้างในซอยมหาดเล็กหลวงไปลงที่สวนลุมพินี แล้วเดินเข้าไปในห้องน้ำของสวนลุมพินี ถอดวิกผมและแว่นตาที่ใส่อำพรางตัวออก เปลี่ยนเสื้อจากสีเหลืองไปสวมเสื้อสีเทา แล้วเอาเสื้อและอุปกรณ์พรางตัวใส่ถุงพลาสติกสีขาวเดินออกมาจากสวนลุมพินี

ชุดสืบสวนจึงนำภาพจากกล้องวงจรปิดมาตรวจสอบย้อนหลัง พบภาพนายอาเดม สวมเสื้อเทาถือถุงพลาสติกสีขาวเดินออกมาจากสวนลุมพินี แล้วเรียกแท็กซี่หนีกลับไปซ่อนตัวที่ห้อง 414 พูลอนันต์ อพาร์ตเมนต์ ซึ่งสอดรับกับภาพกล้องวงจรปิด ขณะที่มือระเบิดเสื้อเหลืองหยิบถุงพลาสติกสีขาวออกจากกระเป๋าเป้ ก่อนเดินหนีออกมาจากบริเวณศาลท้าวมหาพรหม

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบ.ตร. เดินทางไปพบอธิบดีตำรวจมาเลเซีย เพื่อตรวจสอบข้อมูลที่ตำรวจมาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัยที่รับสารภาพว่าเป็นมือวางระเบิดแยกราชประสงค์ โดยนำภาพผู้ต้องสงสัยที่ตรวจสอบจากหนังสือเดินทางทราบชื่อนายอาริ โซลัน มาให้นายยูซุฟู ผู้ต้องหาชี้ยืนยันภาพว่าเป็นมือระเบิดเสื้อเหลืองหรือไม่ แต่หลังชุดสืบสวนนำมาตรวจสอบเปรียบเทียบกับพยานหลักฐานและรูปพรรณสัณฐานคนร้ายในวันเกิดเหตุ พบว่ามีความคาดเคลื่อนในเรื่องรูปพรรณ และคำให้การของนายอาริ มีประเด็นน่าสงสัยเกี่ยวข้องกับนายนายอาเดม การาดัค ผู้ต้องหาชาวตุรกี ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้พร้อมของกลางระเบิดจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ