กรมป้องกันฯ ประสานจ.ภาคเหนือ-อีสานจัดจนท.เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก 1-5 ต.ค.

ข่าวทั่วไป Wednesday September 30, 2015 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า อิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง ทำให้มีฝนตกกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากใน 2 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี และสตูล รวม 5 อำเภอ

โดยจังหวัดปราจีนบุรี เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบริเวณน้ำตกวังบ่อ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากน้ำป่าพัด 1 ราย จังหวัดสตูล เกิดน้ำป่าไหลหลากใน 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอมะนัง อำเภอเมืองสตูล อำเภอควนโดน และอำเภอละงู บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 544 หลังคาเรือน ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ขณะนี้สถานการณ์ในพื้นที่อำเภอมะนัง อำเภอเมืองสตูล และอำเภอควนโดน เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตรในอำเภอละงู ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำ คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติใน 1-2 วัน

ทั้งนี้ ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมเจ้าหน้าที่พร้อมวัสดุอุปกรณ์ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยออกปฏิบัติการแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลัง อีกทั้ง ได้ประสานจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเตรียมรับมือภาวะฝนตกเพิ่มขึ้นจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ส่งผลให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกเพิ่มขึ้นในช่วงวันที่ 1-5 ตุลาคม 2558 โดยจัดเจ้าหน้าที่และประสานมิสเตอร์เตือนภัยติดตามพยากรณ์อากาศและเฝ้าระวัง สถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วย เหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ