ทนายรับ"อาเดม"ยอมสารภาพนำระเบิดไปวางที่แยกราชประสงค์จริง

ข่าวทั่วไป Wednesday September 30, 2015 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูชาติ กันภัย ทนายความของนายอาเดม คาราดัก ผู้ต้องหาวางระเบิดแยกราชประสงค์ เดินทางเข้าเยี่ยมลูกความอีกครั้งที่เรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรี ภายในมณฑลทหารราบที่ 11 (มทบ.11) นายชูชาติ กล่าวว่า การเข้าเยี่ยมนายอาเดมในวันนี้ได้เข้าพบและพูดคุยกับลูกความ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยนายอาเดมยอมรับสารภาพด้วยความเต็มใจว่าเป็นผู้ที่นำระเบิดไปวางที่แยกราชประสงค์จริงตามที่มีภาพปรากฏ พร้อมสารภาพอีกว่าได้รับคำสั่งจากนายอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์มาน ให้เป็นคนนำระเบิดไปวางไว้

ส่วนเสื้อสีเทาที่มีข้อความว่า I love thailland ซึ่งปรากฎในภาพวงจรปิดนั้น นายอาเดม ยอมรับว่าใส่จริง เนื่องจากนายอับดุลเลาะห์เป็นผู้ซื้อมาให้ และตัวนายอาเดมไม่ทราบสาเหตุที่นายอับดุลเลาะห์ให้นำระเบิดไปวางไว้ในจุดดังกล่าว ส่วนห้องพัก 414 ที่พูลอนันต์อพาร์ทเมนต์เป็นห้องของนายอับดุลเลาะห์ ซึ่งนายอาเดมได้เข้าไปพบเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

นายอาเดม ยังยอมรับอีกว่า เป็นชาวอุยกูร์ไม่ใช่ชาวตุรกี แต่มีพื้นเพอยู่ที่ทางอุรุกชิก ตอนเหนือของเขตปกครองตนเองซินเจียง แต่ครอบครัวของนายอาเดมอยู่ในประเทศตุรกี ส่วนเหตุจูงใจในครั้งนี้เป็นเพราะนายอับดุลเลาะห์รับปากว่าจะพานายอาเดมหนีข้ามไปยังประเทศมาเลเชีย โดยไม่ได้รับการว่าจ้างใดๆ ซึ่งนายอาเดมยอมรับว่า รู้จักนายอับดุลเลาะห์เพียงคนเดียว ส่วนสภาพร่างกายและจิตใจนายอาเดมขณะนี้เป็นปกติ เนื่องจากอยู่ในช่วงถือศีลของศาสนาอิสลาม

ส่วนการดำเนินการหลังจากนี้ นายชูชาติ จะทำรายงานให้กับศาลทราบถึงมูลเหตุจูงใจ เพื่อให้พิจารณาในการลดหย่อนโทษนายอาเดม และจะทำหนังสือให้พนักงานสอบสวนจัดหาล่ามภาษาอุยกูร์ ในการสอบสวนนายอาเดมเพิ่มเติมอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ