กรมชลฯ แจงเขื่อนประแสร์ไม่ได้ปล่อยน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อนจนทำให้เกิดน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Wednesday September 30, 2015 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมชลประทาน โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาประแสร์ จังหวัดระยอง ยืนยันว่าไม่มีการปล่อยน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อน หลังมีข่าวว่า ปริมาณน้ำส่วนเกินในอ่างเก็บน้ำประแสร์ ได้ไหลลงไปด้านท้ายเขื่อน จนทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ด้านท้าย เมื่อครั้งที่ได้รับผลกระทบจากพายุดีเปรสชั่น “หว่ามก๋อ” ในช่วงวันที่ 15 – 18 ก.ย. 58 ที่ผ่านมา แต่ทางโครงการประแสร์ ได้บริหารจัดการน้ำที่ไหลหลากลงอ่างเก็บน้ำ ด้วยการยกฝายพับได้ให้สูงขึ้นไป 1 เมตร เพื่อเก็บกักน้ำที่ไหลเข้าอ่างฯ รวมกันในช่วงเวลาดังกล่าว คิดเป็นปริมาณน้ำประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์เมตรไว้ได้ทั้งหมด

ทั้งนี้ กรมชลประทน โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาประแสร์ จังหวัดระยอง ได้ดำเนินการภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำประแสร์ จังหวัดระยอง โดยติดตั้งฝายพับได้ที่เขื่อนประแสร์ ซึ่งแต่เดิมอ่างเก็บน้ำประแสร์ ที่สร้างเสร็จตั้งแต่ปี 2547 สามารถเก็บกักน้ำได้สูงสุด 248 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่อมาในปี 2556 การดำเนินโครงการก่อสร้างฝายพับได้ขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำจากเขื่อนประแสร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทำให้อ่างเก็บน้ำประแสร์สามารถเก็บกักน้ำได้เพิ่มขึ้นเป็น 295 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเพิ่มขึ้นมาจากเดิมอีก 47 ล้านลูกบาศก์เมตร ช่วยเพิ่มศักยภาพความมั่นคงด้านน้ำในเขตลุ่มน้ำประแสร์ได้เป็นอย่างมาก

กรมชลประทาน โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาประแสร์ จังหวัดระยอง ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง จะนำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำประแสร์ ในวันที่ 2 ต.ค.นี้ เพื่อติดตามการจัดการน้ำและการทำงานของฝายพับได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ