ไอซีทีเผยกลุ่มต้าน Single Gateway ถล่มเว็บรัฐแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

ข่าวทั่วไป Thursday October 1, 2015 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เผยเมื่อวานนี้(30 ก.ย.) เว็บไซต์กระทรวงฯ ล่มเนื่องจากมีผู้เข้ามาใช้งานประมาณ 1 แสนราย จากปกติที่มีผู้เข้ามาใช้งานประมาณ 6 พันราย ซึ่งอาจเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของประชาคมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียที่มีต่อแนวความคิดเรื่องการจัดตั้ง Single Gateway และขณะนี้เว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐสามารถกลับมาให้บริการได้ตามปกติแล้ว
"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในช่วงเวลาที่ประชาคมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียให้ความสนใจกับแนวความคิดเรื่องการจัดตั้ง Single Gateway ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียร่วมกันแสดงเชิงสัญลักษณ์ในครั้งนี้" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

การกระทำดังกล่าวไม่ได้มีลักษณะเป็นการโจมตีเพื่อทำลายเว็บไซต์โดยเจตนาไม่ดี แต่น่าจะเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อแสดงความเห็นให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผลกระทบกับผู้ที่ต้องการเข้าถึงบริการข้อมูลของภาครัฐผ่านเว็บไซต์ซึ่งไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแสดงเชิงสัญลักษณ์ดังกล่าว

"กระทรวงฯ ยังยืนยันนโยบายในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจดิจิทัลให้ก้าวหน้า เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ กระทรวงฯ ตระหนักดีว่าการเข้าถึงและเข้าใช้ข้อมูลข่าวสารสารสนเทศ เป็นเงื่อนไขสำคัญในการผลักดันนโยบายนี้ โดยจะไม่ริดรอนสิทธิส่วนบุคคลหรือแทรกแซงการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์หรืออินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน ทั้งในเชิงธุรกิจและสังคม" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

นอกจากนี้ กระทรวงฯ มีแนวนโยบายที่จะประกันและพัฒนาให้ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชนให้ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่เพื่อการพัฒนาเรียนรู้ สันทนาการ และสร้างเศรษฐกิจบนพื้นฐานของการเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และระดับโลก

สำหรับแนวความคิดเรื่องการจัดตั้ง Single Gateway เป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่แสดงความเป็นห่วงเด็กและเยาวชนในการนำเอาเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตมาใช้อย่างกว้างขวาง โดยไม่มีกรอบหรือขอบเขตที่เหมาะสม และได้เปรยว่าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาหาแนวทางมาตรการที่เหมาะสมเพื่อดูแลและสร้างเยาวชนของชาติให้สามารถเรียนรู้ ใช้ และเข้าถึงเทคโนโลยีให้เหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุด

"กระทรวงฯ เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้หามาตรการที่เหมาะสมในการพัฒนาแนวนโยบายดังกล่าว และในการดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาคส่วนต่างๆ กระทรวงฯ ยินดีที่จะเปิดกว้างรับฟังข้อคิดเห็นต่างๆ อย่างเต็มที่" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

กระทรวงฯ ไม่มีนโยบายที่จะริดรอน ลด หรือทอนสิทธิเสรีภาพที่เยาวชนและสังคมได้รับอยู่ในปัจจุบันจากการเข้าถึงและใช้อินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังมีนโยบายในเรื่องการนำอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง(Broadband) สามารถเข้าถึงได้ทุกภาคส่วน ทั้งด้านธุรกิจ สังคม สันทนาการ และการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลักดันนโยบายการสร้างและยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเพื่อให้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศ

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนนึกถึงผู้ที่จำเป็นจะต้องใช้บริการข้อมูลข่าวสารของกระทรวงฯ ผ่านช่องทางเว็บไซต์ด้วย ซึ่งหน่วยงานภาครัฐมีหน้าที่โดยตรงในการให้บริการต่อประชาชน ผู้ประกอบการทุกภาคส่วน รวมทั้งหน่วยงานราชการให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นอย่างทันการณ์ ถูกต้อง และไม่ติดขัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ