โฆษกตร. ปัดรวบตัว"อ๊อด พยุงวงศ์"ผู้ต้องหาคดีระเบิด ล่าสุดรอผลตรวจสอบสูติบัตรที่รพ.ศิริราช

ข่าวทั่วไป Friday October 2, 2015 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ รักษาราชการแทน ที่ปรึกษา สบ10 ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามจับกุมนายยงยุทธ พบแก้ว หรือ อ๊อด พยุงวงศ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีวางระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการควบคุมตัวนายอ๊อดตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ แต่ว่าทางเจ้าหน้าที่ได้พบกับมารดาของนายอ๊อดแล้ว และจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่านายอ๊อดไม่ได้อยู่อาศัยกับมารดามานานแล้ว โดยเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบไปยังโรงพยาบาล เรื่องใบสูติบัตรของนายอ๊อดที่โรงพยาบาลศิริราชอีกครั้ง และตอนนี้อยู่ระหว่างรอผลด้านเอกสาร ซึ่งมารดาของนายอ๊อดนั้นมีภูมิลำเนาเป็นคนอุบลราชธานี แต่พักอยู่ในภาคกลาง และจากการตรวจสอบพบนายอ๊อดมักอาศัยอยู่ย่านมีนบุรี หนองจอก เป็นจุดสุดท้ายที่สืบทราบ

สำหรับการติดตามตัวผู้ต้องหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องนั้น มีข้อมูลประมาณ 2-3 คนที่ยืนยันได้ว่ามีการเดินทางออกนอกประเทศไทยแล้วขณะนี้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะไปประสานไปยังประเทศต่างๆ ที่คาดว่าผู้ต้องหาน่าจะหลบหนีไปกบดาน รวมทั้งได้ไปประสานกับตำรวจสากล ให้ช่วยเหลือในการติดตามตัว โดยยอมรับว่าการติดตามตัวผู้ต้องหาบางรายกระทำได้ค่อนข้างยาก เพราะผู้ต้องหาหลายรายในคดีนี้ ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน แต่เชื่อว่าจะสามารถจับกุมตัวได้อย่างแน่นอน

ส่วนเรื่องการตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มขบวนการดังกล่าว ได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่าเป็นการโอนกันภายในกลุ่ม มีโอนมาจากต่างประเทศบ้าง ส่วนการติดตามตัวนายอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะมาน หรือ อิซาน ต้องทำหนังสือไปยังสถานทูต ผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อยืนยันการเดินทาง ภายใน 1-2 วันนี้คงจะได้ความคืบหน้า สำหรับการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 8 คน ที่ประเทศมาเลเซีย ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด ส่วนกระแสข่าวว่ามี 2 ผู้ต้องสงสัย ใน 8 คน มีส่วนเกี่ยวข้องนั้น ยังยืนยันไม่ได้ อาจจะแค่รู้เห็นในการเดินทางของคนบางคน ที่เดินทางผิดกฎหมายระหว่างไทยกับมาเลเซีย ทั้งนี้คดีนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นการก่อการร้าย เนื่องจากยังขาดประเด็นอีก 2-3 ประเด็น ตามมาตรา 135 ที่จะระบุเหตุว่าเป็นการก่อการร้าย

ในเรื่องความชัดเจนในส่วนของรางวัลนำจับ ที่มีกระแสข่าวว่านายโอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร จะเดินทางมามอบเงินรางวัลนำจับในคดีระเบิดแยกราชประสงค์ หลังจากที่เคยประกาศผ่านโซเชี่ยลมีเดีย ว่าหากสามารถจับกุมคนร้ายได้ จะมอบเงินมูลค่า 7 ล้านบาท ให้กับผู้ที่จับกุมได้ เบื้องต้นตนยังไม่ได้รับแจ้งว่าจะมีการเข้ามามอบเงินรางวัลนำจับดังกล่าว แต่ได้ข่าวว่ามีการประสานมา แต่ยังไม่ทราบว่าจะมีการนัดหมายเมื่อไหร่ ขอตรวจสอบก่อนว่าติดต่อประสานงานมาทางไหน ในส่วนของจะมีการรับเงินรางวัลนี้หรือไม่นั้น จะต้องขอตรวจสอบวิธีการและวัตถุประสงค์ของนายพานทองแท้ก่อน ว่ารับมาแล้วจะนำเงินในส่วนนี้ไปดำเนินการอย่างไร

สำหรับกรณีที่มีชายเสื้อขาวชาวต่างชาติสะพายเป้ มีลักษณะท่าทางพิรุธ เดินเข้าไปในกรมพระธรรมนูญ ศาลทหารกรุงเทพ กำลังตรวจสอบอยู่ เพราะชายคนดังกล่าวไม่ได้เป็นคนร้าย ส่วนลักษณะที่เข้ามามีนัยยะหรือไม่นั้น อย่าเพิ่งนำไปโยงกับเหตุการณ์ต่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ