นิด้าโพลเผยคนส่วนใหญ่ไม่พบลอตเตอรี่ขายเกินราคา หลังรัฐห้ามขายเกินกำหนด

ข่าวทั่วไป Sunday October 4, 2015 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "ลอตเตอรี่ขายเกินราคาที่กำหนดยังมีอยู่หรือไม่" ซึ่งจากผลการสำรวจ เมื่อถามถึงการซื้อลอตเตอรี่ของประชาชน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 43.10 ระบุว่า เคยซื้อและยังคงซื้อลอตเตอรี่อยู่ แต่ไม่เป็นประจำ รองลงมา ร้อยละ 29.43 ระบุว่า ไม่เคยซื้อลอตเตอรี่เลย ร้อยละ 20.08 ระบุว่า เคยซื้อและยังคงซื้อลอตเตอรี่อยู่เป็นประจำ และร้อยละ 7.39 ระบุว่า เคยซื้อลอตเตอรี่แต่ปัจจุบันเลิกซื้อแล้ว

ด้านการพบเห็นการขายลอตเตอรี่เกินราคา หลังจากรัฐบาลพยายามควบคุมราคาขายลอตเตอรี่ไม่ให้เกินราคาที่กำหนดไว้ รวมถึงการเปิดเสรีโควตาลอตเตอรี่สำหรับผู้ค้ารายย่อย พบว่า ประชาชนที่ซื้อลอตเตอรี่ส่วนใหญ่ ร้อยละ 59.69 ระบุว่า ไม่พบเห็นการขายลอตเตอรี่เกินราคาที่กำหนดไว้ ขณะที่ร้อยละ 40.04 ระบุว่า ยังคงพบเห็นการขายลอตเตอรี่เกินราคาที่กำหนดไว้ และร้อยละ 0.27 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

สำหรับการซื้อลอตเตอรี่ของประชาชน หากพบเห็นการขายลอตเตอรี่เกินราคาที่กำหนดไว้ พบว่า ประชาชนซื้อลอตเตอรี่ส่วนใหญ่ ร้อยละ 72.30 ระบุว่า จะไม่ซื้อ เพราะราคาแพงกว่าที่รัฐบาลกำหนดเอาไว้ เป็นการเอาเปรียบและไม่ยุติธรรมต่อผู้บริโภค ผู้ซื้อไม่ควรอุดหนุนหรือสนับสนุนคนที่เอาเปรียบคนอื่น และเราสามารถมีสิทธิ์ที่จะเลือกซื้อร้านอื่นที่ขายถูกกว่า รองลงมา ร้อยละ 25.59 ระบุว่า จะยังคงซื้อแม้ว่าจะขายเกินราคาที่กำหนดไว้ เพราะเลขนั้นเป็นเลขเด็ดหรือหายาก และขายราคาเกินกำหนดไม่มาก เช่น 100 บาท หรือในกรณีที่คนขายเป็นคนพิการ และร้อยละ 1.10 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงการแจ้งความดำเนินคดีของประชาชน หากพบเห็นการขายลอตเตอรี่เกินราคาที่กำหนดไว้ พบว่า ประชาชนซื้อลอตเตอรี่ส่วนใหญ่ ร้อยละ 77.15 ระบุว่า จะไม่แจ้งความดำเนินคดี เพราะไม่ต้องการแจ้งเอาความผิดและทำลายอาชีพผู้ขาย เห็นใจในคนที่มีรายได้น้อย หากเราไม่ซื้อก็จะเป็นการตัดปัญหา เพราะในที่สุดก็จะขายไม่ได้ ซึ่งบางครั้งก็รับมาแพง และส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้พิการหรือผู้สูงอายุ รองลงมา ร้อยละ 17.73 ระบุว่า จะแจ้งความดำเนินคดี เพราะเป็นการปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลได้มีการกำหนดราคาไว้แล้ว ร้อยละ 0.46 ระบุว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าคนขายเป็นคนพิการหรือไม่ และขายเกินกำหนดมากน้อยเพียงใด และร้อยละ 4.66 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศกระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,733 หน่วยตัวอย่าง ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ