ดุสิตโพลเผยคนพอใจตร.คลี่คลายคดีบึ้มแยกราชประสงค์-ท่าเรือสาทรได้รวดเร็ว

ข่าวทั่วไป Sunday October 4, 2015 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จากเหตุการณ์ระเบิดที่ราชประสงค์และสะพานท่าเรือสาทร ซึ่งนับว่าเป็นคดีสะเทือนขวัญของคนไทยและเป็นข่าวใหญ่ที่สื่อต่างประเทศจับตามอง ว่าประชาชนคิดอย่างไรกับการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจคดีระเบิดราชประสงค์และท่าเรือสาทร พบว่า อันดับ 1 เป็นคดีสำคัญและเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ต้องทำงานรัดกุม ละเอียดรอบคอบ อันดับ 2 อยากให้ปิดคดีได้โดยเร็ว นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษและจับกุมตัวผู้บงการตัวจริงได้ และอันดับ 3 เจ้าหน้าที่ตั้งใจทำงานเต็มที่และเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจจึงต้องให้เวลาในการทำงาน

สำหรับสิ่งที่ประชาชนพอใจต่อการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในคดีนี้ คือ อันดับ 1 ทำงานเป็นทีม สืบสวนสอบสวนจนทราบที่มาที่ไป และจับกุมผู้กระทำผิดได้ อันดับ 2 การทำงานรวดเร็ว ทันสถานการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับชั้นผู้ใหญ่ลงมาดูแลอย่างใกล้ชิด อันดับ 3 การให้ข้อมูลข่าวสาร แถลงข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับรู้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับสิ่งที่ประชาชนไม่พอใจต่อการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในคดีนี้ คือ อันดับ 1 บางครั้งมีการนำเสนอข่าวที่ขัดแย้งกัน มีการปล่อยข่าวที่สร้างความสับสน อันดับ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจตอบคำถามได้ไม่ชัดเจน ตอบกันไปคนละทาง และอันดับ 3 การประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องยังไม่ดีพอ

ในภาพรวม ประชาชนพึงพอใจต่อการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ มากน้อยเพียงใด พบว่า อันดับ 1 ค่อนข้างพอใจ เพราะ มีการแถลงข่าวให้ประชาชนได้รับรู้อย่างต่อเนื่อง การเชื่อมโยงเหตุการณ์ ทำให้รู้ความคืบหน้าของคดี อันดับ 2 พอใจมาก เพราะสามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้ ทำงานเป็นระบบ รวดเร็ว แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพตำรวจไทย อันดับ 3 ไม่ค่อยพอใจ เพราะไมสามารถควบคุมกระแสข่าวลือ การปล่อยข่าวที่สร้างความสับสนโดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดียได้ มีหลายจุดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังชี้แจงหรือตอบคำถามไม่ชัดเจน ฯลฯ อันดับ 4 ไม่พอใจ เพราะ ยังไม่สามารถจับกุมตัวนายอ๊อด และนางสาววรรณา หญิงไทยที่เป็นผู้จัดหาที่พักให้คนร้ายได้ ฯลฯ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,177 คน ระหว่างวันที่ 28 กันยายน -3 ตุลาคม 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ