นายกฯ เปิดงานนวัตกรรมและเทคโนโลยีไทยเพื่อ SMEs ข้างคลองผดุงฯ 3-25 ต.ค.

ข่าวทั่วไป Monday October 5, 2015 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "นวัตกรรมและเทคโนโลยีไทยเพื่อ SMEs" ที่ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล โดยนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวรายงานว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้จัดงานภายใต้สโลแกน "นวัตกรรมไทยสร้างชื่อ เทคโนโลยีไทยสร้างชาติ วิทยาศาสตร์ไทยสร้างสุข" โดยนำผลงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ที่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาโดยฝีมือคนไทย จากหน่วยงานในสังกัดและเครือข่ายมาจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อให้ผู้ประกอบการในระดับ SMEs ได้มีโอกาสรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี หรือเลือกซื้อสินค้า โดยเฉพาะเครื่องจักร เครื่องมือ ทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค รวมถึงงานบริการของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ที่สามารถสนับสนุนแก่ผู้ประกอบการ SMEs

นอกจากนั้น เด็กและเยาวชนจะได้รับความรู้และสนุกสนานกับกิจกรรมบนเวทีที่สอดแทรกสาระด้านวิทยาศาสตร์ และชมผลงานวิจัยใหม่ๆ ที่ใช้งานได้จริงและมีความพร้อมสู่เชิงพาณิชย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-25 ต.ค.58 ระหว่างเวลา 10.00-19.00 น. โดยแบ่งกิจกรรมในแต่ละสัปดาห์ ประกอบด้วย สัปดาห์แรก เน้นการจัดแสดงเครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องจักรเครื่องมือและอุปกรณ์เพื่อการผลิตระดับชุมชนและ SMEs เช่น การเกษตร อาหาร พลังงาน สิ่งแวดล้อม เป็นต้น สัปดาห์ที่สอง เน้นผลงานด้านสิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์ แฟชั่น เครื่องจักรสาน เครื่องปั้นเซรามิก อาหาร และสัปดาห์ที่สาม เน้นผลงานเด่นด้านการแพทย์ เวชภัณฑ์ เวชสำอาง อาหารสุขภาพ และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ

การจัดงานครั้งนี้ จะช่วยตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการแสวงหาเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาหรือสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ และช่วยสร้างโอกาสการกระจายสินค้าของผู้ประกอบการที่ได้รับการพัฒนาด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากขึ้น รวมถึงเป็นประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน ที่จะได้รับรู้ถึงการนำเอาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้ในการพัฒนาการดำรงชีวิตและสามารถสร้างอาชีพได้จริง

ขณะเดียวกัน ยังมีการจัดงาน"สุดยอด SMEs ของดีทั่วไทย" โดยธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(SME BANK) และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนางสาลินี วังตาล ประธานกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า งาน "สุดยอด SMEs ของดีทั่วไทย" ที่เอสเอ็มอีแบงก์ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-25 ต.ค.58 ภายใต้คอนเซ็ป 4 พร้อมเสิร์ฟ คือ 1. ของกินถูกปาก 2. ของฝากถูกใจ 3. เงินทุนหลากหลาย และ 4. ตั้งตัวได้ในงาน

"ถือว่าเป็นงานที่ครบเครื่อง สำหรับผู้ที่มาช็อปมาชิมหรือมาซื้อของในงาน หรือต้องการองค์ความรู้ เงินทุนดอกเบี้ยต่ำ จะเป็นจุดศูนย์รวมภายในงานเดียว"นางสาลินี กล่าว

พร้อมระบุว่า เอสเอ็มอีแบงก์ได้จับมือกับหน่วยงานพันธมิตรในการให้ความรู้และคำปรึกษาแนะนำสำหรับผู้ประกอบการ SMEs จากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) ที่จะมาช่วยเรื่องการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ และยังมีกระทรวงพาณิชย์ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ พร้อมมาให้คำปรึกษาแนะนำในด้านต่างๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ ผู้มาร่วมงานนี้จะมีโอกาสในการเรียนรู้การสร้างตลาดรับคำปรึกษาด้านการออกแบบโลโก้ และการทำแพคเกจจิ้งให้ติดตลาด และยังได้ฝึกอาชีพจากสถาบันชั้นนำ เช่น สอนทำซูชิ ทำวุ้นแฟนซี ทำร้านกาแฟ และมีธุรกิจแฟนไซน์ ให้ผู้สนใจทำธุรกิจมาติดต่อไปสร้างอาชีพในราคาไม่เกิน2 แสนบาท โดยงานสุดยอด SMEs ของดีทั่วไทย ที่เอสเอ็มอีแบงก์จัดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นการครบเครื่องเรื่องเงินทุนสำหรับ SMEs ครบเครื่องเรื่องช็อป และครบเครื่องเรื่องแจก โดยตลอดงานมาทุกวันมีสิทธิ์ลุ้นรับของรางวัล โดยมีมูลค่าของรางวัลกว่า 3 แสนบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ