ผบ.ตร. เผยคดีระเบิดคืบหน้ากว่า 90% คาดออกหมายจับเพิ่มอีกเร็วๆนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday October 7, 2015 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการติดตามคนร้ายคดีระเบิดแยกราชประสงค์ และท่าเรือสาทรว่า ขณะนี้สำนวนคดีมีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 90% โดยเจ้าหน้าที่มั่นใจในพยานหลักฐานที่มีอยู่ในขณะนี่ ว่า สามารถสั่งฟ้องผู้ต้องหาในขบวนการวางระเบิดทั้ง 2 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะนายบิลาล มูฮัมเหม็ด หรือ อาเดม คาราดัก ชายเสื้อเหลือง และนายเมียไรลี ยูซุฟู 2 ผู้ต้องหาคนสำคัญที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวได้ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ คาดว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถออกหมายจับผู้ต้องหาในขบวนการดังกล่าวเพิ่มอีกในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเป็นการขยายผลจากคำให้การของผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ รวมถึงได้จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นสัญชาติใด และเป็นใครบ้าง ซึ่งต้องรอให้มีความชัดเจนมากกว่านี้ก่อน

ผบ.ตร. ระบุว่า ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รักษาราชการแทน ผู้ช่วย ผบ.ตร.(รรท.ผช.ผบ.ตร.) เป็นหัวหน้าชุดในการติดตามตัวคนร้ายที่อยู่ระหว่างหลบหนีในขณะนี้ ซึ่งล่าสุดยังไม่ได้รับรายงานจากชุดสืบสวนว่าคนร้ายหลบหนีไปอยู่ประเทศใด รวมถึงตัวนายยงยุทธ พบแก้ว หรือ อ๊อด พยุงวงศ์ ผู้ต้องหาคนสำคัญอีกราย ขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่าหลบหนีไปอยู่ที่ใดเช่นกัน

ส่วนกระแสข่าวที่ว่านายอ๊อด พยุงวงศ์ หลบหนีไปพักอาศัยในพื้นที่ภาคใต้นั้น ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจในขณะนี้ ส่วนเจ้าหน้าที่จะมีการเรียกหัวหน้าการ์ด นปช.มาสอบปากคำเพื่อหาเบาะแสของนายอ๊อด พยุงวงศ์หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงหรือไม่

สำหรับการติดตามตัวนายซูแบ ชายเสื้อฟ้าที่นำระเบิดไปทิ้งที่ท่าเรือสาทร และเกิดระเบิดขึ้นในเวลาต่อมานั้น เจ้าหน้าที่ทราบชื่อแล้วว่าเป็นใคร แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ คงต้องขอเวลาเจ้าหน้าที่ทำงานสักระยะจนกว่าจะมีความชัดเจนมากกว่านี้ เจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่คาดว่าผู้ต้องหาหลบหนีไปพักอาศัย แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่อยากพุ่งเป้าไปที่ประเทศใดประเทศหนึ่งจนกว่าจะมีหลักฐานยืนยันชัดเจน

ผบ.ตร. กล่าวถึงเงินบริจาคจำนวน 10 ล้านบาท ที่ประชาชนมอบให้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าในการคลี่คลายคดีระเบิดที่แยกราชประสงค์ว่า เบื้องต้นได้มอบหมายให้คณะกรรมการพิจารณาว่าควรมอบเงินดังกล่าวให้กับใครบ้าง อาทิ ตำรวจ ทหาร และประชาชนผู้แจ้งเบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมกลุ่มผู้ร่วมขบวนการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ