มท.1 สั่งเพิ่มประสิทธิภาพแก้ปัญหาน้ำท่วมขังจากฝนตกต่อเนื่องในกทม.และปริมณฑล

ข่าวทั่วไป Wednesday October 7, 2015 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.มหาดไทย สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการระบบการระบายน้ำ การอำนวยการจราจร และแก้ไขปัญหากรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว
          "ฝนที่ตกต่อเนื่องในระยะนี้ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากระบายน้ำไม่ทัน กระทรวงมหาดไทยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรุงเทพมหานคร กองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา การไฟฟ้านครหลวง กำหนดแนวทางในการเตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วมขังเดิม 22 จุด และพื้นที่จุดเสี่ยงเพิ่มเติม 4 จุด"           พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าว

โดยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการปัญหาน้ำท่วมขังใน 3 ระบบ ได้แก่ 1.ระบบการระบายน้ำ ต้องมีการประเมินสถานการณ์ล่วงหน้า เพื่อเตรียมรับปริมาณน้ำฝน รวมถึงน้ำเหนือที่จะไหลลงมาสบทบ โดยการพร่องน้ำในพื้นที่และเส้นทางที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักอย่างเต็มกำลัง อีกทั้งให้ทุกภาคส่วนบูรณาการการทำงานร่วมกันในการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและจัดเตรียมช่างซ่อมประจำสถานีสูบน้ำบริเวณจุดเสี่ยงน้ำท่วม ตลอดจนเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการกำจัดขยะและสิ่งกีดขวางทางไหลของน้ำ เพื่อให้การระบายน้ำมีประสิทธิภาพและสถานการณ์คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

2.ระบบการอำนวยการจราจร โดยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนวางแผนการเดินทาง จัดเจ้าหน้าที่ปิดการจราจรในเส้นทางที่มีน้ำท่วมสูง และแจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีน้ำท่วมขัง เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด และ 3.ระบบการแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนในการให้บริการซ่อมรถและลากจูงกรณีรถเสียกีดขวางเส้นทางจราจร กรณีไฟฟ้าดับบริเวณสถานีสูบน้ำ ให้จัดเตรียมเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟฟ้าดับโดยเร็ว

"ได้ย้ำให้ ปภ.ประสานทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลอย่างเต็มกำลัง พร้อมประสานการปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

ขณะที่นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดี ปภ. กล่าวว่า ได้จัดชุดปฏิบัติการสนับสนุนแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือประชาชนกรณีรถเสียกีดขวางการจราจรในช่วงน้ำท่วม รวมถึงได้ประสานการปฏิบัติกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเฝ้าระวัง ให้การช่วยเหลือ และลดผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลอย่างเต็มกำลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ