กรมป้องกันฯพร้อมเฝ้าระวังภาวะฝนตกหนักและต่อเนื่องช่วง 9–11 ต.ค.58

ข่าวทั่วไป Thursday October 8, 2015 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ร่องมรสุมที่พาดบริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะได้รับผลกระทบในช่วงวันที่ 9 – 10 ตุลาคม 2558 ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออก จะได้รับผลกระทบในช่วงวันที่ 10 - 11 ตุลาคม 2558 จึงได้เน้นย้ำให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ดังกล่าว เตรียมพร้อมรับมืออุทกภัยและน้ำป่าไหลหลากจากฝนที่ตกสะสมในระยะยนี้ โดยติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย

สำหรับภาวะฝนตกเป็นบริเวณกว้างอย่างต่อเนื่อง ในหลายพื้นที่จากอิทธิพลพายุมูจิแก ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2558 – ปัจจุบัน ทำให้เกิดสถานการณ์อุทกภัยใน 9 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี กำแพงเพชร นครสวรรค์ ระยอง จันทบุรี ตาก นครนายก เพชรบูรณ์ และหนองบัวลำภู รวม 16 อำเภอ 19 ตำบล 54 หมู่บ้านขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 5 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัย 4 จังหวัด ได้แก่ ระยอง นครนายก เพชรบูรณ์ และหนองบัวลำภู โดยสถานการณ์ภาพรวมในปัจจุบันมีภาวะฝนตกน้อยลง ระดับน้ำลดลง คาดว่าหากไม่มีฝนตกเพิ่มจะเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 1 – 2 วัน

ทั้งนี้ ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมวัสดุอุปกรณ์ และเครื่องจักรกลสาธารณภัยออกปฏิบัติการแก้ไขปัญหาสถานการณ์และให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลัง พร้อมเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ รวมถึงจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจประเมินและจัดทำบัญชีความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ