กรมป้องกันฯ เตือน 21 จ.ในภาคเหนือ-อีสาน เตรียมรับภาวะฝนตกหนัก 9-12 ต.ค.

ข่าวทั่วไป Friday October 9, 2015 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) แจ้งเตือน 21 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้เตรียมป้องกันและแก้ไขปัญหาวาตภัย อุทกภัย และดินถล่มจากภาวะฝนตกหนัก ในช่วงวันที่ 9-12 ตุลาคมนี้ โดย ปภ.จัดชุดเคลื่อนที่เร็วและวัสดุอุปกรณ์พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุ และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที

"จากการติดตามสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า ร่องมรสุมที่พาดบริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะได้รับผลกระทบในช่วงวันที่ 9-10 ตุลาคม 2558 ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกจะได้รับผลกระทบในช่วงวันที่ 10-11 ตุลาคม 2558 ปภ.จึงได้ประสานแจ้งเตือนให้ 21 จังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาวาตภัย อุทกภัย และดินถล่มจากภาวะฝนตกหนัก ในช่วงวันที่ 9-12 ตุลาคม 2558" นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดี ปภ.กล่าว

โดยพื้นที่เสี่ยงภัย 21 จังหวัด แยกเป็น ภาคเหนือ 13 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก ตาก สุโขทัย เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ ลำปาง เชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน เชียงราย น่าน พะเยา และแพร่ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 8 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ เลย และหนองบัวลำภู

ทั้งนี้ได้สั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง จัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณที่ลาดเชิงเขา ที่ราบต่ำริมน้ำไหลผ่าน พื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัด ให้เตรียมการป้องกันและระมัดระวังอันตรายจากภาวะฝนตกหนักและฝนตกสะสมในระยะนี้ไว้ด้วย สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด โดยผู้ประสบภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมขังขณะนี้พบใน 6 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ ระยอง นครนายก ปราจีนบุรี กาฬสินธุ์ และอุบลราชธานี รวม 10 อำเภอ ซึ่ง ปภ.ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง หากไม่มีฝนตกเพิ่มจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 วัน ยกเว้นจังหวัดปราจีนบุรี เนื่องจากมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ค่อนข้างสูง ระดับน้ำทรงตัว หากไม่มีฝนตกเพิ่มจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 5-6 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ