สตช.รอคำตอบจากสถานทูตตุรกี หลังประสานขอข้อมูล"อิซาน-วรรณา"

ข่าวทั่วไป Friday October 9, 2015 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ รักษาราชการแทนที่ปรึกษา สบ.10 ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนคดีการวางระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทรว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทำหนังสือไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเชิญเอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทยเข้ามาพูดคุยข้อมูลเกี่ยวกับนายอาบูดูซาตาร์ อบูดูเระห์มาน หรืออิซาน และน.ส.วรรณา สวนสัน หรือไมซาเราะห์ พร้อมสามีนั้น ในวันนี้จะทราบผลถึงความคืบหน้าว่าสถานทูตตุรกีจะตอบรับคำเชิญหรือไม่อย่างไร

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดหนองคาย ควบคุมตัวชายที่มีใบหน้าคล้ายผู้ต้องหาชาวตุรกีตามหมายจับคดีระเบิดนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริงหรือไม่ แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบสัญชาติและเอกลักษณ์บุคคลของชายคนดังกล่าวอย่างละเอียดก่อน

โฆษกตร. กล่าวถึงการที่นายชูชาติ กันภัย ทนายความ เดินทางไปพูดคุยกับนายอาเดม คาราดัก วานนี้และสอบถามถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุเพิ่มเติมนั้น พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า แรงจูงใจในการก่อเหตุยังยืนยันว่าเป็นประเด็นเดิม คือความไม่พอใจที่ทางการไทยเข้าไปปราบปรามการค้ามนุษย์ข้ามชาติ

ทั้งนี้ นายอาเดม ยังไม่ให้การซัดทอดไปยังผู้ร่วมขบวนการคนอื่นๆ เพิ่มเติม เพราะลักษณะของขบวนการนี้ค่อนข้างเป็นมืออาชีพ และจะรับสารภาพในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวเองเท่านั้น ส่วนความเชื่อมโยงระหว่างนายอาเดม คาราดัก และนายเมียไรลี ยูซุฟู กับนายอ๊อด พยุงวงษ์นั้นยังไม่พบความเชื่อมโยงหรือข้อมูลที่ระบุว่าผู้ต้องหาเคยพบกันมาก่อน เนื่องจากขบวนการนี้มีการแบ่งหน้าที่การทำงานอย่างชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ