รมว.เกษตรฯ แจงแผนยุทธศาสตร์น้ำปี 58- 69 ใน 6 ด้าน ใช้งบ 5-6 หมื่นลบ.

ข่าวทั่วไป Friday October 9, 2015 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง “วิกฤติน้ำท่วม-น้ำแล้ง : พลิกโฉมการบริหารจัดการน้ำของไทย” ว่า นโยบายการจัดการน้ำของรัฐบาลซึ่งจัดทำเป็นยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำปี 2558-2569 นับเป็นแผนจัดการน้ำที่สมบูรณ์ที่สุด โดยได้จัดสรรงบประมาณ 50,000-60,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบปกติของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการน้ำของประเทศ โดยเน้นการบูรณาการตามแผน รวมทั้งการพิจารณาไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนระหว่างแผนงานและงบประมาณ ใน 6 ด้าน คือ 1.การจัดการน้ำอุปโภคบริโภค ซึ่งมีเป้าหมายในปี 2560 ทุกหมู่บ้านจะต้องมีน้ำอุปโภคบริโภค เป็นประปาหมู่บ้าน 7,490 แห่ง ประปาโรงเรียน 6,132 แห่ง 2.การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต ทั้งการเกษตรและอุตสาหกรรม 3.การจัดการน้ำท่วมและอุทกภัย 4.การจัดการคุณภาพน้ำ 5.การอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำที่เสื่อมโทรมและป้องกันการพังทลายของดิน และ 6.การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า แม้รัฐบาลจะมีแผนยุทธศาสตร์บริหารจัดการน้ำแล้ว แต่ก็ยินดีที่จะรับฟังประเด็นต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการน้ำของประเทศ เช่น ผลที่จะได้รับจากการสัมมนา หากทุกภาคส่วนให้ความสนใจ และเสนอเรื่องนี้มากๆ รัฐบาลพร้อมจะให้ความสนใจและรับฟัง เพื่อให้การจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศเดินหน้าต่อไปได้

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการของกระทรวงเกษตรฯ ในการเตรียมบรรเทาผลกระทบภัยแล้ง วันนี้เป็นวันแรกที่กระทรวงเกษตรฯ ส่งทีมสร้างความเข้าใจใน 8 มาตรการที่รัฐบาลจะนำมาช่วยเหลือในช่วงหน้าแล้งเพื่อให้การช่วยเหลือตรงกับความต้องการของประชาชน ประกอบด้วย การส่งเสริมความรู้ และสนับสนุนปัจจัยการผลิต เพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน, การชะลอหรือขยายระยะเวลาการชำระหนี้ที่เกษตรกรมีภาระหนี้กับสถาบันการเงิน, การสร้างงานเพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร, การเสนอโครงการตามความต้องการของชุมชน เพื่อบรรเทาผลกระทบภัยแล้ง, การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ, การเพิ่มประสิทธิภาพน้ำต้นทุน, การเสริมสร้างสุขภาพเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และการสนับสนุนอื่นๆ

ส่วนปัญหาหมอกควันทางภาคใต้ที่มีความรุนแรงมากในปีนี้เป็นอิทธิพลมาจากสถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งขณะนี้จากรายงานล่าสุดพบว่ามีปริมาณฝุ่นละอองลดลงแล้ว ซึ่งล่าสุดได้สั่งการให้กรมฝนหลวงนำเครื่องบินลงพื้นที่จำนวน 4 ลำ ร่วมกับกองทัพอากาศ เพื่อจะดำเนินการทำฝนหลวงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ให้กับประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบโดยเร่งด่วนแล้ว


แท็ก น้ำท่วม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ