นายกฯเร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง เฝ้าดูช่วงพ.ย.58-เม.ย.59 ชี้วัดสถานการณ์น้ำ

ข่าวทั่วไป Saturday October 10, 2015 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติถึงกรณีสถานการณ์ภัยแล้งว่า เรื่องดังกล่าวถึอเป็นปัญหาเร่งด่วน ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ปัญหามาโดยตลอด ทั้งนี้เห็นว่าสาเหตุที่เกิดปัญหาภัยแล้งเนื่องจากป่าไม้ถูกทำลายจึงควรรณรงค์ให้มีการปลูกป่า รวมถึงต้องจัดระเบียบที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนไม่ให้รุกล้ำพื้นที่ป่า

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งจะดีขึ้นหรือไม่นั้นเชื่อว่าภายในเดือนพ.ย.58-เม.ย.59 จะเป็นตัวชี้วัดสถานการณ์น้ำ ซึ่งที่ผ่านมาแม้จะมีฝนตกแต่ส่วนใหญ่จะมีลมพายุร่วมด้วยทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีรับสั่งให้เตรียมแหล่งน้ำและแก้มลิงในโครงการพระราชดำริทั่วประเทศรวมทั้งโครงการที่มูลนิธิอุทกพัฒน์ฯ ร่วมกับกองทัพบก แก้ปัญหาอุทกภัย ภัยแล้งและบริหารจัดการน้ำชุมชนตามแนวพระราชดำริ

นายกรัฐมนตรียังกล่าวว่าปัญหาสภาพอากาศโลกเปลี่ยนแปลงถือเป็นปัญหาใหญ่ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้นแต่เป็นปัญหาระดับโลก การรักษาป่า ปลูกป่ารวมถึงการช่วยกันประหยัดน้ำจะทำให้มีน้ำใช้ ส่วนกรณีที่มีฝนตกน้อยหรือตกใต้เขื่อนไม่สามารถเก็นกักน้ำไว้ได้นั้นรัฐบาลได้หาแนวทางแก้ปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งล่าสุดครม.ได้อนุมัติโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยกำหนด 8 มาตรการ 55 โครงการ บูรณาการทุกกระทรวง ทั้งขุดแหล่งน้ำเพิ่ม ขุดลอกคูคลอง ขุดน้ำบาดาล ปรับเปลี่ยนการปลูกพืช สนับสนุนน้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนทั่วประเทศ ขยายเวลาปฏิบัติการฝนหลวง ซึ่งอาจต้องร่วมกับเอกชนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ