โฆษกตร.เผย"อ๊อด-วรรณา"เอี่ยวเหตุบึ้มราชประสงค์ พบหลักฐานเคยติดต่อกัน

ข่าวทั่วไป Monday October 12, 2015 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ ที่ปรึกษา สบ 10 ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนคดีการระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทรว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีข้อมูลจากพยานหลักฐานที่ชัดเจนแล้วว่า นายอ๊อด พยุงวงศ์ กับน.ส.วรรณา สวนสัน เคยพบปะติดต่อกันมาก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิด และทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ยืนยันอีกว่าบุคคลทั้ง 2 อยู่ในขบวนการก่อเหตุระเบิดดังกล่าวอย่างแน่นอน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในขณะนี้

นอกจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทำหนังสือไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเรียนเชิญเอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทยเข้าหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบหนังสือเดินทาง และการติดตามตัวนายอาบูดูซาตาร์ อบูดูเระห์มาน หรืออิซาน และน.ส.วรรณา สวนสัน พร้อมด้วยนายเอ็มระห์ ดาวูโตกลู ผู้ที่เป็นสามี ซึ่งในวันนี้ตนจะสอบถามไปยังกระทรวงการต่างประเทศว่ามีความคืบหน้าหรือได้รับการตอบรับจากสถานทูตตุรกีแล้วหรือไม่

สำหรับการตรวจสอบเส้นทางการโอนเงินของขบวนการดังกล่าว ทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) ได้ประสานข้อมูลเบื้องต้น พบว่าส่วนใหญ่เป็นเส้นทางการโอนเงินในต่างประเทศ แต่ยังไม่ทราบว่าจะเป็นในลักษณะต่างประเทศกับประเทศไทย หรืออาจจะเป็นต่างประเทศกับต่างประเทศด้วยหรือไม่ จึงต้องรอเอกสารข้อมูลจาก ป.ป.ง.ก่อน

ส่วนเหตุระเบิดในประเทศจีนและตุรกีที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ จะมีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดในประเทศไทยหรือไม่นั้น โฆษก สตช.เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ