พม.จับมือส.คนตาบอด-3 ค่ายเพลงปั้นศิลปิน"วนิพก"สู่นักร้องนักดนตรีมืออาชีพ

ข่าวทั่วไป Saturday October 24, 2015 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้กำหนดแผนงานการพัฒนาศักยภาพนักร้องและนักดนตรีตาบอดในที่สาธารณะ มีระยะเวลา 3 ปีระหว่าง พ.ศ. 2558-2560 โดยร่วมกับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยและภาคธุรกิจ 3 ค่ายเพลงดัง จัดทำโครงการ “จากถนนสู่ดวงดาว (From Street to Stars)" เพื่อเสริมสร้างทักษะทางการแสดงดนตรีและบุคลิกภาพแก่ศิลปินตาบอดให้เป็นมืออาชีพ เป็นที่ยอมรับของสังคม เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ที่มั่นคงในระยะยาว

สำหรับรูปแบบของโครงการเป็นการจัดฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพนักร้องและนักแสดงดนตรีตาบอดในที่สาธารณะ โดยจัดขึ้นทั้งในกรุงเทพมหานครและภูมิภาคต่างๆ จำนวน 10 ครั้ง ตั้งเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการประมาณ 800 คน หลังจากจัดฝึกอบรมแล้วจะดำเนินการคัดกรอง เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 นักร้องและนักดนตรีที่ไม่มีทักษะทางการแสดงดนตรีจะดำเนินการพัฒนาศักยภาพด้านอาชีพและบุคลิกภาพ กลุ่มที่ 2 ผู้มีทักษะทางการแสดงดนตรีที่สามารถพัฒนาให้เป็นนักร้องและนักดนตรีตาบอดในสถานที่สาธารณะ และกลุ่มที่ 3 ผู้มีความสามารถทางการแสดงดนตรีเหมาะกับการเป็นนักร้องและนักดนตรีตาบอดมืออาชีพจะได้รับการส่งเสริมให้เข้าสู่เวทีประกวด และเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะต่อไป

ล่าสุดได้มีการดำเนินโครงการครั้งที่ 1 ไปแล้ว เมื่อวันที่ 14-18 กันยายนที่ผ่านมา พบว่ามีผู้เข้าร่วมโครงการ 250 คน และได้รับการคัดเลือกจากการประกวดร้องเพลง จำนวน 5 คน โดยคณะกรรมการที่ประกอบด้วยผู้แทนจาก 3 ค่ายเพลงดัง เพื่อเป็นตัวแทนศิลปินเข้าร่วมการแสดงในงานวันไม้เท้าขาวสากลปี 2558 เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา และหลังจากนี้ศิลปินทั้ง 5 ก็จะได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจาก 3 ค่ายเพลงในการผลิตผลงานเพลงสู่สาธารณะต่อไป

โฆษกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มผู้พิการทางสายตาซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีให้ความใส่ใจที่จะช่วยพัฒนาทักษะความสามารถให้เขาเหล่านั้นได้รับโอกาสในการพัฒนาตนเองเพื่อสร้างเสริมทักษะทางการขับร้อง การแสดงดนตรีและบุคลิกภาพการเป็นนักแสดงดนตรีตาบอดในที่สาธารณะ เพื่อสามารถแสดงศักยภาพที่มีอยู่ให้เป็นที่ประจักษ์ ได้รับการยอมรับจากสังคม มีอาชีพและรายได้มั่นคง ไม่เป็นภาระของครอบครัวและสังคม มีความภาคภูมิใจในอาชีพและลบภาพการเป็นขอทาน ซึ่งโครงการในลักษณะนี้จะมีการสนับสนุนขยายผลการพัฒนาทักษะต่างๆ ไปยังผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสกลุ่มอื่นๆ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ