กรมเชื้อเพลิงฯเก็บน้ำมันดินหาดเขาตะเกียบ-ชะอำส่งสำรวจ,ยันไม่มีเหตุน้ำมันรั่ว

ข่าวทั่วไป Wednesday October 28, 2015 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี รักษาการอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า กรมเชื้อเพลิงฯได้เข้าไปตรวจสอบบริเวณที่ปรากฎคราบน้ำมันขึ้นที่ชายหาดของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่บริเวณเขาตะเกียบจนถึงหาดชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ และได้เก็บตัวอย่างเพื่อส่งสำรวจ แต่เบื้องต้นคาดว่าไม่ได้เกิดเหตุน้ำมันรั่วจากกิจกรรมด้านการสำรวจและผลิต หรือขนถ่ายปิโตรเลียมแต่อย่างใด

โดยบริษัท เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งกรมเชื้อเพลิงฯได้ว่าจ้างให้เป็นที่ปรึกษาโครงการสร้างความรู้ความเข้าใจและการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับปรากฎการณ์การเกิดก้อนน้ำมันดิน (Tar Ball) ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างก้อนน้ำมันดินบริเวณเขาตะเกียบและหาดชะอำ โดยจะนำตัวอย่างดังกล่าวส่งวิเคราะห์ไปยังห้องปฎิบัติการ ณ ประเทศเบลเยี่ยม คาดว่าจะใช้เวลาวิเคราะห์ประมาณ 4-6 สัปดาห์ จึงรู้ผลแล้วจะนำผลการวิเคราะห์ตัวอย่างก้อนน้ำมันดินมาเปรียบเทียบเอกลักษณ์ลายพิมพ์นิ้วมือ (Fingerprint) กับน้ำมันดิบ จากแหล่งผลิตในอ่าวไทย เพื่อพิสูจน์ว่ามาจากแหล่งผลิตในอ่าวไทยหรือไม่ สำหรับผลการวิเคราะห์ตัวอย่าง ที่ส่งไปวิเคราะห์ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะติดตามผลมารายงานต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของบริษัทผู้รับสัมปทานในอ่าวไทย ทั้งในกิจกรรมการขุดเจาะ การผลิต และการขนถ่ายเพื่อซื้อ-ขาย จากเรือกักเก็บน้ำมันดิบ พบว่าไม่มีเหตุน้ำมันรั่วจากกิจกรรมดังกล่าวแต่อย่างใด

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ระดมเจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วน ทำความสะอาดเก็บก้อนน้ำมันดิน ตั้งแต่บ่ายเมื่อวานนี้ และคาดว่าหากไม่มีก้อนน้ำมันดินเกิดขึ้นเพิ่ม จะสามารถดำเนินการเก็บทำความสะอาดเรียบร้อยทั้งหมดภายในวันนี้ นอกจากนี้ ยังมีการสังเกตการณ์บริเวณหาดชะอำในช่วงเช้าวันนี้ พบว่าในช่วงน้ำขึ้นไม่มีคราบน้ำมันแต่อย่างใดและประชาชนได้ลงไปใช้ชายหาดได้ตามปกติแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ