กรมป้องกันฯ จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว เตรียมพร้อมรับมืออากาศหนาวเย็น

ข่าวทั่วไป Wednesday November 11, 2015 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศในช่วงฤดูหนาวกับกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าในภาพรวมปีนี้ประเทศไทยจะมีอากาศหนาวเย็นใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยช่วงที่อากาศหนาวที่สุดอยู่ในช่วงรอยต่อระหว่างปลายเดือนธันวาคม 2558 ถึงต้นเดือนมกราคม 2559 และฤดูหนาวจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ซึ่งในฤดูหนาวของทุกปีมักมีประชาชนได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศหนาวเย็น เนื่องจากขาดแคลนเครื่องกันหนาว รัฐบาลห่วงใยความเดือดร้อนของประชาชน จึงได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประสานผู้ว่าราชการจังหวัด 62 จังหวัด ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลางและกรุงเทพมหานคร เตรียมความพร้อมรับมือ และให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวไว้ล่วงหน้า ตามแนวทางสำคัญ ดังนี้

ด้านการเตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว โดยให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว และจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว สำรวจความต้องการเครื่องกันหนาวและจัดทำบัญชีผู้ประสบภัยหนาว เพื่อกำหนดแนวทางการช่วยเหลือและวางแผนแจกจ่ายเครื่องกันหนาวให้ทั่วถึง โดยจัดลำดับความสำคัญในการช่วยเหลือให้สอดคล้องกับสภาพความเดือดร้อนของประชาชนในแต่ละพื้นที่

ด้านการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว โดยจัดเตรียมและจัดหาเครื่องกันหนาว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยหนาว ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2556 รวมทั้งหลักเกณฑ์ และแนวทางที่กำหนดด้วยความโปร่งใส พร้อมวางแผนจัดสรรเครื่องกันหนาวอย่างทั่วถึง เน้นแจกจ่ายแก่กลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ คนพิการ เด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ และผู้มีรายได้น้อย อีกทั้งประสานทุกภาคส่วนสนับสนุนเครื่องกันหนาว โดยร่วมกันกำหนดพื้นที่และกลุ่มเป้าหมายในการแจกจ่ายเครื่องกันหนาว เพื่อป้องกันความซ้ำซ้อนและกระจายการช่วยเหลือให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

"กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้บูรณาการทุกภาคส่วนเตรียมความพร้อมรับมือสภาพอากาศหนาวและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว โดยคำนึงถึงความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยเป็นหลัก เพื่อให้ผู้ประสบภัยหนาวได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และเป็นธรรม"นายฉัตรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ