จนท.คุมตัว 2 ผู้ต้องหาวางบึ้มราชประสงค์-สาทร ฝากขังศาลทหารต่อ-เอกสารยังไม่เรียบร้อย

ข่าวทั่วไป Thursday November 12, 2015 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ พร้อมด้วยกำลังทหาร-ตำรวจเบิกตัว นายอาเดม คาราดัก และนายเมียไรลี ยูซูฟู สองผู้ต้องหาลอบวางระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร จากเรือนจำชั่วคราว มทบ.11 ไปยังศาลทหาร เพื่อขออนุญาตฝากขังต่อในข้อหาฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและยุทธภัณฑ์ และข้อหาอื่นๆรวม 7 ข้อหา โดยขออนุญาตฝากขังนายอาเดมผลัดที่ 7 ซึ่งเป็นผลัดสุดท้ายระยะเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 13-24 พ.ย.58 ส่วนนายเมียไรลี่จะเป็นการฝากขังในผลัดที่ 6

ด้านนายชูชาติ กันภัย ทนายความนายอาเดม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตำรวจได้นำสำนวนคดีรวม 40 แฟ้ม กว่า 10,000 แผ่น ส่งให้อัยการศาลทหารกรุงเทพพิจารณาสั่งฟ้องเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดพนักงานอัยการขอเวลาตรวจสำนวนอีก 3-4 วัน เนื่องจากมีพยานเอกสารเป็นจำนวนมากและเนื้อหาซับซ้อน ศาลจึงเร่งรัดให้ทำสำนวนให้แล้วเสร็จโดยเร็วก่อนจะครบกำหนดฝากขังของนายอาเดมผลัดสุดท้ายในวันที่ 24 พ.ย.นี้ หากอัยการมีความเห็นทางคดีแล้ว ศาลทหารจะนัดไต่สวนคู่ความตามกระบวนการต่อไป

ทนายความของนายอาเดม กล่าวว่า เตรียมยื่นคำร้องขออนุญาตให้ใช้ล่ามชาวอุซเบกิสถาน ซึ่งสามารถพูดภาษาอุยกูร์ได้เข้ามาร่วมแปลในการสืบพยาน พร้อมกับยื่นหนังสือคัดค้านเรื่องขอบเขตอำนาจของศาลทหารว่า มีอำนาจในการพิจารณาคดีตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) หรือไม่ เนื่องจากเห็นว่าเป็นคำสั่งที่ออกมาหลังจากมีการจัดตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ทั้งนี้เพื่อให้นำคดีนี้ไปพิจารณาในศาลยุติธรรมแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ