โฆษก ตร.เผยสรุป 13 สำนวนคดีหมิ่นเบื้องสูงแล้ว รออีก 3 คาดมีชื่อ"เสธ.โจ้"

ข่าวทั่วไป Wednesday November 18, 2015 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)กล่าวถึงสำนวนคดีเบื้องสูงว่า พนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนชุดแรกให้ สตช.พิจารณาแล้ว ล่าสุดพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามได้ส่งสำนวนเพิ่มเติมอีก 12 สำนวน ให้กับ พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) เพื่อพิจารณาความครบถ้วนของคดีดังกล่าว ก่อนจะส่งต่อให้กับคณะกรรมการพิจารณาความสมบูรณ์ของสำนวนอีกครั้ง โดยแต่งตั้ง พล.ต.อ.สุเทพ เดชรักษา ที่ปรึกษา สบ. 10 เป็นประธานคณะกรรมการฯ ซึ่งหากคณะกรรมการมีความเห็นว่าสำนวนมีความสมบูรณ์แล้วก็จะส่งให้อัยการฟ้องศาลต่อไป

ส่วนอีก 3 สำนวนที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในคดีหมิ่นสถาบันนั้น ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวน ซึ่งคาดว่าอาจมี พ.อ.คชาชาต บุญดี หรือ เสธ.โจ้ อดีตนายทหารฝ่ายเสนาธิการ ประจำกองทัพภาคที่ 3รวมอยู่ในสำนวนนี้ด้วย

สำหรับการติดตามตัว พ.อ.คชาชาติ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูงนั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า พ.อ.คชาชาต ได้เดินทางออกนอกประเทศไปยังประเทศเพื่อนบ้านตั้งแต่ก่อนถูกออกหมายจับแล้ว แต่ไม่ทราบว่า พ.อ.คชาชาต หลบหนีไปยังประเทศใด เบื้องต้นเตรียมประสานเจ้าหน้าที่เพื่อยกเลิกหนังสือเดินทางของ พ.อ.คชาชาต ด้วยเช่นกัน

กรณีที่มีบุคคลนำเงินบริจาคเพื่อใช้ก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ออกไปแล้วมาคืนในภายหลังจะถือเป็นความผิดตามกฎหมายหรือไม่นั้น โฆษก สตช. ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวว่าเป็นอย่างไร จึงยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นใดๆ ได้ และเรื่องนี้ทางกองทัพบกได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้ว คาดว่าจะมีความชัดเจนในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ