โฆษก ตร.ยันไม่พบ IS เคลื่อนไหวในไทย เชื่อต่างขั้วกับกลุ่มก่อเหตุภาคใต้

ข่าวทั่วไป Wednesday November 18, 2015 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) กล่าวถึงมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยในประเทศไทย หลังกลุ่มรัฐอิสลาม(IS) ก่อเหตุวินาศกรรม 7 จุดกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา จนส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมากว่า สตช.ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตรวจสอบดูแลสถานการณ์ในทุกมิติ โดยเฉพาะสถานที่สำคัญเชิงสัญลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศส และประเทศคู่ขัดแย้งของกลุ่มผู้ก่อการร้ายอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้น

ส่วนกระแสข่าวกลุ่มก่อการร้ายชาวมาเลเซียที่ซ่อนตัวอยู่ทางใต้ของฟิลิปปินส์วางแผนจัดตั้งสาขากลุ่มรัฐอิสลาม(IS) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเป็นทางการ โดยรวบรวมกลุ่มก่อการร้ายที่อยู่ในมาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ รวมทั้งกลุ่มจามีอะห์ อิสลามียะห์ และอาบูเซยาฟนั้น โฆษก สตช.กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้รับรายงานข้อมูลดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบอีกครั้งว่าข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่ขณะนี้ยืนยันได้ว่ายังไม่มีกลุ่มไอซิสเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศไทยอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังไม่พบกลุ่มไอซิสเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และไม่พบการแทรกแซงหรือร่วมมือกับกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงในพื้นที่แต่อย่างใด ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่ากลุ่มไอซิสกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้นั้นมีแนวความคิดที่แตกต่างกันอย่างขัดเจน จึงเป็นไปได้ยากที่ทั้ง 2 กลุ่มจะเข้าร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ