กรมชลฯ คุมเข้มแผนใช้น้ำจาก 4 เขื่อนหลักเจ้าพระยาตามแผน เพื่อลดความเสี่ยงขาดแคลนน้ำ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 18, 2015 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมชลประทาน คุมเข้มแผนการใช้น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ย้ำต้องเป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้ เพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาการขาดแคลนน้ำในอนาคตอันใกล้ วอนทุกฝ่ายทุกภาคส่วนต้องร่วมใจกันรณรงค์ประหยัดน้ำ เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตภัยแล้งไปให้ได้

ผลการจัดสรรน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่วันที่ 1 - 17 พ.ย. 58 มีการใช้น้ำไปแล้วรวมกันทั้งสิ้น 261.35 ล้านลูกบาศก์เมตร คงเหลือน้ำใช้การได้ในฤดูแล้งนี้อีกประมาณ 3,039 ล้านลูกบาศก์เมตร การใช้น้ำเป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้ ส่วนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง พบว่ามีการทำนาปรังไปแล้วกว่า 568,800 ไร่ ซึ่งกรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงเดินหน้าสร้างความรู้ ความเข้าใจ ต่อกลุ่มเกษตรกร กลุ่มผู้ใช้น้ำ และประชาชนทั่วไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การใช้น้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศ ตลอดในช่วงฤดูแล้งต่อเนื่องไปจนถึงต้นฤดูฝนปีหน้า

ขณะที่สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ล่าสุด(18 พ.ย. 58) ปริมาณน้ำในเขื่อนหลักทั้ง 4 เขื่อน มีปริมาณน้ำในอ่างฯรวมกันทั้งสิ้น จำนวน 10,940 ล้านลูกบาศก์เมตร มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนรวมกัน(17 พ.ย.) ทั้งสิ้น 14.99 ล้านลูกบาศก์เมตร ในขณะที่มีการใช้น้ำรวมกันประมาณวันละ 15.56 ล้านลูกบาศก์เมตร มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกัน 4,244 ล้านลูกบาศก์เมตร

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือ ให้ทุกภาคส่วน ร่วมแรงร่วมใจกันรณรงค์ให้มีการใช้น้ำอย่างประหยัดให้มากที่สุด เพื่อให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตปัญหาภัยแล้งปีนี้ไปให้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ