กรมป้องกันฯ ขับเคลื่อนนโยบายเน้นหนักปี 59 ภายใต้วาระ"ประเทศไทยปลอดภัย"

ข่าวทั่วไป Thursday November 26, 2015 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ปัจจุบันภัยพิบัติเกิดบ่อยครั้ง มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น การบูรณาการบริหารจัดการสาธารณภัยที่เป็นระบบและมีแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจน จะช่วยลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะหน่วยงานกลางของภาครัฐดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ จึงได้กำหนดนโยบายเน้นหนักประจำปี พ.ศ.2559 ภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)" ที่มุ่งเน้นการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัย การวางระบบการจัดการสาธารณภัยที่ได้มาตรฐาน และพร้อมรับมือภัยพิบัติในทุกระดับ ดังนี้

1.การผลักดันการจัดตั้งสถาบันฝึกอบรมดับเพลิงและกู้ภัยแห่งชาติให้เป็นรูปธรรม เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และทักษะในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้บุคลากรภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคีเครือข่าย สามารถปฏิบัติการเผชิญเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

2.การขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 สู่การปฏิบัติ มุ่งเน้นการเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติงาน และผลักดันให้ทุกภาคส่วนนำแผนฯ ดังกล่าวไปเป็นกรอบในการจัดการสาธารณภัยในทุกระดับ เพื่อให้ประเทศไทยมีกลไกการจัดการสาธารณภัยที่มีประสิทธิภาพ

3.การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้เกิดสัมฤทธิ์ผลตามวาระแห่งชาติ ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนร่วมสร้างความปลอดภัยทางถนน โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งคน รถ ถนน สิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในสังคมไทย เพื่อมุ่งสู่วิสัยทัศน์ "ร่วมกันสร้างการสัญจรที่ปลอดภัยตามมาตรฐานสากล"

4.การพัฒนาคลังข้อมูลสาธารณภัยแห่งชาติที่มีมาตรฐาน โดยปรับปรุงระบบคลังข้อมูลสาธารณภัยแห่งชาติให้มีมาตรฐาน ข้อมูลมีความถูกต้อง แม่นยำ สามารถเชื่อมโยงการปฏิบัติงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การบริหารจัดการสาธารณภัยมีประสิทธิภาพ

5.การพัฒนาระบบเตือนภัยให้มีประสิทธิภาพ สนับสนุนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความพร้อมในการสื่อสารและแจ้งเตือนภัยที่รวดเร็วและแม่นยำ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้รับการแจ้งเตือนภัยอย่างทันท่วงที

6.เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้จ่ายงบประมาณด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยส่งเสริมการดำเนินโครงการป้องกันเชิงโครงสร้างในระดับพื้นที่ เพื่อลดความเสี่ยงจากสาธารณภัย ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็งในการจัดการภัยพิบัติ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ขับเคลื่อนนโยบายเน้นหนักประจำปี พ.ศ.2559 โดยมุ่งดำเนินมาตรการเชิงป้องกันที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้พร้อมจัดการภัยพิบัติ การขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ควบคู่กับการพัฒนาคลังข้อมูลสาธารณภัยและระบบเตือนภัยให้มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างประเทศไทยเป็นเมืองปลอดภัย น่าอยู่ รู้รับ ปรับตัว ฟื้นกลับจากภัยพิบัติอย่างรวดเร็วและยั่งยืน ซึ่งถือเป็นแนวทางหนึ่งในการพัฒนาประเทศตามวิสัยทัศน์ของประเทศ 2015 - 2020 "ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง ประชาคมยั่งยืน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ