(เพิ่มเติม) ตร.เผยจับ 2 ผู้ต้องหาคดีความมั่นคงหลังพบมีอาวุธสงคราม เตรียมก่อเหตุป่วนกรุง

ข่าวทั่วไป Thursday November 26, 2015 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) รับมอบตัว 2 ผู้ต้องหาที่มีแนวคิดเตรียมก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่กรุงเทพฯ ประกอบด้วย จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ อดีตตำรวจตระเวนชายแดน และนายณัฐพล ณวรรณ์เล

พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ทหารได้อาศัยอำนาจตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในการควบคุมตัว 2 ผู้ต้องหา หลังจากมีหลักฐานยืนยันจากการตรวจค้นบ้านพักและตรวจพบอาวุธปืน อีกทั้งผู้ต้องหาทั้ง 2 คนนี้ ยังมีส่วนพัวพันเกี่ยวกับการชุนนุมเคลื่อนไหวในช่วงปี 56-57 ที่ถนนอักษะด้วย

"เขามีอาวุธ สามารถเกิดอะไรขึ้นก็ได้ทั้งนั้น เขาอาจจะมีเป้าหมายหรือไม่มี ก็ไม่ทราบ ไม่เป็นที่ยืนยัน แต่เขามีอาวุธ...ยืนยันว่าเขามีอาวุธสงครามร้ายแรง มีความเกี่ยวข้องพัวพัน การสืบสวนเดิมพัวพันกับอาวุธสงคราม" รอง ผบ.ตร.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทหารได้ควบคุมตัว จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ อดีตตำรวจตระเวนชายแดน และนายณัฐพล ณวรรณ์เล ผู้ต้องหาเตรียมก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ภาคอีสาน หลังจับกุมได้ที่จังหวัดขอนแก่น มาส่งมอบให้พนักงานสอบสวน เพื่อทำการสอบปากคำขยายผลหาความเชื่อมโยงถึงผู้ร่วมขบวนการคนอื่นๆ โดยมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นตัวแทนรับมอบตัว และสอบปากคำด้วยตนเอง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่อย่างแน่นหนา โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดเตรียมสถานที่ชั่วคราว เพื่อทำการสอบปากคำผู้ต้องหา พร้อมกับแจ้งข้อหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี 2550

พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการแผนงานอาชญากรรม สำนักงานยุทธศาสตร์ เปิดเผยว่า จากการสืบสวนพบความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ต้องหา ซึ่งมีการสะสมอาวุธสงครามวางแผนเตรียมก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ต่างๆ ที่มีการจัดกิจกรรมสำคัญ อาทิ เทศกาลลอยกระทง, ปีใหม่ และกิจกรรมปั่นจักรยาน Bike For Dad ตั้งแต่ช่วงที่มีการชุมนุมที่บริเวณถนนอักษะ รวมถึงกลุ่มผู้ต้องหายังมีการส่งข้อความหมิ่นสถาบันเบื้องสูงผ่านโซลเซียลมีเดียต่างๆ

ตำรวจจึงจัดชุดสืบสวนสอบสวน นำโดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นหัวหน้าชุดติดตามจับกุมผู้ต้องหา จนสามารถรวบรวมหลักฐานที่แน่ชัดสามารถดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหาได้

นอกจากนี้ จากการสืบสวนยังพบหลักฐานความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มผู้ต้องหากับกลุ่มขอนแก่นโมเดลอีกด้วย เนื่องจากกลุ่มผู้ต้องหาเป็นกลุ่มเดียวกันกับกลุ่มขอนแก่นโมเดลที่เตรียมก่อเหตุความไม่สงบ และมีการวางแผนยึดค่ายทหารและค่ายตำรวจ ช่วงที่มีการรัฐประหาร เมื่อปี 2557 และจากการตรวจสอบยังพบว่าเป็นกลุ่มขบวนการเดียวกันกับบุคคลที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศอีกด้วย

ด้านพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ยืนยันว่า ขบวนการดังกล่าวมีอยู่ในประเทศไทยจริง ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้สร้างเรื่องขึ้นมาเอง โดยทั้งหมดเป็นการสืบทราบจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งขบวนการนี้มีวัตถุประสงค์สร้างความวุ่นวายและความไม่สงบให้เกิดขึ้น ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการที่เหลือ รวมถึงผู้บงการในการก่อเหตุความไม่สงบดังกล่าว เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ดี ในคดีนี้เจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสิ้น 9 ราย ประกอบด้วย จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ อายุ 60 ปี ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้วางแผน, นายณัฐพล ณวรรธ์เล อายุ 26 ปี ทำหน้าที่จัดหาอาวุธปืน เพื่อส่งให้ผู้ต้องหารายแรก, นายพิษณุ พรหมสร อายุ 58 ปี, นายวัลลภ บุญจันทร์ อายุ 33 ปี, นายฉัตรชัย ศรีวงษา อายุ 24 ปี, นายมีชัย ม่วงมนตรี อายุ 49 ปี, นายธนกฤต ทองเพิ่มเงิน อายุ 49 ปี, นายวีรชัย ชาบุญมี อายุ 33 ปี และนายพาหิรัณ กองคำ อายุ 44 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ