ดุสิตโพลเผยคนเชื่อขอนแก่นโมเดลมาจากปมขัดแย้งการเมือง ห่วงกระทบโรดแมปรัฐ

ข่าวทั่วไป Sunday November 29, 2015 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง การจับกุมผู้ต้องหาขอนแก่นโมเดล โดยเมื่อถามว่าประชาชนคิดอย่างไรต่อกรณีจับกุมผู้ต้องหาขอนแก่นโมเดล พบว่า อันดับ 1 ประชาชน 85.46% อยากให้เร่งติดตามจับกุมคนร้ายทั้งหมดมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว อันดับ 2 ประชาชน 83.70% รู้สึกโชคดีที่สามารถจับตัวคนร้ายได้และรู้ถึงแผนการที่เตรียมก่อเหตุ ป้องกันได้ทันเวลา ส่วนอันดับ 3 ประชาชน 75.07% รู้สึกว่าเป็นอีกคดีที่น่าสนใจและยังเกี่ยวข้องกับขอนแก่นโมเดล ซึ่งเคยเป็นข่าวใหญ่เมื่อปีที่แล้ว

เมื่อถามว่าประชาชนคิดว่าสาเหตุของเหตุการณ์ครั้งนี้มาจากเรื่องใด พบว่า อันดับ 1 คิดว่ามาจากความขัดแย้งแตกแยกทางการเมือง แบ่งฝักแบ่งฝ่าย การสูญเสียอำนาจและผลประโยชน์ อันดับ 2 คิดว่ามาจากความคิดเห็นที่แตกต่างกัน อาจมีคนบางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการทำงานของรัฐบาลหรือคสช. อันดับ 3 คิดว่าต้องการสร้างสถานการณ์ อยากเห็นบ้านเมืองวุ่นวาย ปั่นป่วน

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ประชาชนคิดว่าจะส่งผลกระทบต่อโรดแมปที่รัฐบาลกำหนดไว้แล้วหรือไม่ พบว่า อันดับ 1 คิดว่าส่งผลกระทบ เพราะหากบ้านเมืองยังไม่สงบ ความขัดแย้งแตกแยกยังคงมีอยู่การปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆ ต้องได้รับผลกระทบหรือหยุดชะงัก ส่งผลต่อความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ของประเทศ ฯลฯ อันดับ 2 ไม่แน่ใจ เพราะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี รัฐบาลต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆรอบด้าน คงต้องรอดูต่อไป ฯลฯ และอันดับ 3 ไม่ส่งผลกระทบ เพราะเชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถควบคุมดูแลและแก้ปัญหานี้ได้ คสช.มีอำนาจเด็ดขาด ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ได้ทุกสถานการณ์ รัฐบาลยังคงมุ่งมั่นและเดินหน้าทำงานตามโรดแมปต่อไปเพื่อการปฏิรูปประเทศให้สำเร็จ ฯลฯ

สำหรับวิธีการป้องกันและแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก อันดับ 1 มีมาตรการป้องกันที่เข้มงวดรัดกุม เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในพื้นที่สำคัญ อันดับ 2 เร่งติดตามจับกุมตัวคนร้ายทั้งหมดให้ได้โดยเร็ว มีบทลงโทษที่ชัดเจนเด็ดขาด อันดับ 3 หน่วยข่าวกรองต้องติดตามการข่าวมากขึ้น ข้อมูลที่ได้จะต้องถูกต้องแม่นยำ

เมื่อถามว่าประชาชนมั่นใจต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจและทหารมากน้อยเพียงใด อันดับ 1 ประชาชนรู้สึกค่อนข้างมั่นใจ เพราะสามารถติดตามจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้แล้วบางส่วน การเชื่อมโยงเหตุการณ์ ทำให้รู้ความคืบหน้าของคดี เป็นเรื่องสำคัญที่สังคมสนใจและเฝ้าติดตาม ฯลฯ อันดับ 2 ประชาชนรู้สึกมั่นใจมาก เพราะการทำงานรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น มั่นใจให้กับประชาชน เจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่มากำกับดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันและระงับเหตุการณ์ความรุนแรง ฯลฯ อันดับ 3 ประชาชนรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจ เพราะยังมีคนบางกลุ่มที่ไม่หวังดี ต้องการสร้างความวุ่นวายปั่นป่วนให้กับบ้านเมือง เกรงว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารอาจดูแลไม่ทั่วถึง ฯลฯ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,135 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายน 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ