กทม.Big Cleaning ทางเท้าถนนมหาราช เล็งย่านบางลำพูพื้นที่ต่อไป

ข่าวทั่วไป Monday November 30, 2015 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนมหาราช ตั้งแต่ท่าช้างถึงท่าพระจันทร์ทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อให้บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สวยงาม คืนทางเท้าและคืนความสุขให้แก่ประชาชน นักท่องเที่ยวสามารถใช้ทางเท้าสัญจรไปมาได้โดยสะดวก โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมกิจกรรม ณ บริเวณเต็นท์กองอำนวยการลานท่าช้าง ถนนมหาราช เขตพระนคร

ทั้งนี้ กทม.มีนโยบายจัดระเบียบทางเท้าตามนโยบายของรัฐบาล สำหรับสภาพปัญหาบริเวณถนนมหาราชตั้งแต่ท่าช้างถึงท่าพระจันทร์ทั้ง 2 ฝั่ง ซึ่งมีทางเท้าแคบและมีผู้ค้าตั้งวางจำหน่ายพระเครื่องจำนวน 169 ราย บริเวณลานท่าช้างจำนวนผู้ค้า 82 ราย และบริเวณลานท่าพระจันทร์จำนวนผู้ค้า 83 ราย รวมมีผู้ค้าทั้งหมด 334 ราย มีการตั้งวางกีดขวางทางสัญจรของประชาชน ส่งผลให้ประชาชนต้องลงมาเดินบนผิวการจราจรซึ่งอาจเกิดอันตรายได้ อีกทั้งยังเป็นปัญหาด้านการจราจร สำนักงานเขตพระนครจึงได้ดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่ยกเลิกการทำการค้า ห้ามตั้งวางจำหน่ายสินค้าในบริเวณถนนมหาราชโดยเด็ดขาดตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.เป็นต้นไป โดยได้ประสานพื้นที่บริเวณตลาดพระราม 2 และตลาดบางบัวทอง ไว้รองรับเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ค้าบริเวณดังกล่าวแล้ว

ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า วันนี้ กทม.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดระเบียบทางเท้าบริเวณถนนมหาราชตั้งแต่ท่าช้างถึงท่าพระจันทร์ทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนโดยส่วนรวมในการสัญจรเดินทางได้โดยสะดวก รวมถึงนักท่องเที่ยวได้รับความปลอดภัยในการเดินชมโบราณสถาน ลดปัญหาด้านการจราจรที่ติดขัด โดยวันนี้มีการปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณลานท่าช้าง ถนนมหาราช และลานท่าพระจันทร์ ร่วมดำเนินการทำความสะอาดทางเท้า ทาสีกำแพงวัดมหาธาตุ จัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ รื้อถอนสิ่งกีดขวางทางเท้า ล้าง-ลอกท่อระบายน้ำ ตีเส้นจราจร เปลี่ยนฝาท่อระบายน้ำที่ชำรุด ปลูกต้นไม้และปรับภูมิทัศน์ทางเท้า

ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า พื้นที่ใดใน กทม.ที่ได้ดำเนินการจัดระเบียบและคืนทางเท้าให้แก่พี่น้องประชาชนแล้ว เจ้าหน้าที่เทศกิจทุกเขตมีหน้าที่ต้องรักษาพื้นที่และทางเท้าไว้อย่างยั่งยืนต่อไป ไม่อนุญาตให้มีการตั้งวางแผงเพื่อทำการค้าโดยเด็ดขาด หากพบให้ดำเนินการจับกุมผู้ฝ่าฝืนโดยเคร่งครัด

ด้าน พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า จุดต่อไปที่ กทม.จะดำเนินจัดระเบียบทางเท้าเพื่อคืนพื้นที่แก่พี่น้องประชาชนคือบริเวณย่านบางลำพู ซึ่งจากการสำรวจพบว่าบริเวณดังกล่าวมีผู้ตั้งวางแผงค้าแบบผิดกฎหมายอยู่ครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งเป็นผู้ค้าที่อยู่ในจุดผ่อนผัน ในจุดนี้ กทม.จะดำเนินการ 3 ระยะ คือ 1.จะยกเลิกและห้ามการตั้งวางแผงค้าที่ผิดกฎหมาย 2.สำหรับผู้ค้าที่อยู่ในจุดผ่อนผัน กทม.จะอนุญาตให้ทำการค้าได้แต่ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับที่กรุงเทพมหานครกำหนด และ 3.หากจุดผ่อนผันใดครบวาระกทม.จะดำเนินการยกเลิกเพื่อคืนพื้นที่และคืนทางเท้าให้ประชาชนใช้สัญจรโดยสะดวกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ