(เพิ่มเติม) ศาลฯไม่คุ้มครองชั่วคราวขอระงับเรียงช่องกลุ่มเคเบิล-ดาวเทียม,ต้องทำตามประกาศกสทช.

ข่าวทั่วไป Thursday December 3, 2015 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราว กรณีที่บริษัท บิ๊กโฟร์ แซทเทลไลท์ กรุ๊ป จำกัด และกลุ่มผู้ประกอบกิจการโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวี ได้มีการยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อขอให้ระงับประกาศของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่บังคับให้ผู้ประกอบการต้องจัดเรียงช่องรายการฟรีทีวีใหม่ตามที่ กสทช.กำหนด ตั้งแต่ลำดับเลขที่ 1-36

ส่วนกรณีที่บริษัท ทรูวิชั่นส์ ยื่นฟ้องสำนักงาน กสทช.,กรรมการ กสทช.โดยขอให้ศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวเพิกถอนประกาศ กสทช.ในกรณีเดียวกัน ศาลได้มีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับคดีของบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัดด้วย

"ศาลมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องบางข้อไว้พิจารณา โดยไม่รับคำฟ้องในคำขอข้อ 2 ไว้พิจารณา คงให้รับคำฟ้องเฉพาะคำขอข้อ 1 ไว้พิจารณา และเมื่อศาลมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องคำขอข้อ 2 ไว้พิจารณาแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องพิจารณาคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาของผู้ฟ้องคดีทั้งสี่ในคำขอดังกล่าว และมีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามกฎของผู้ฟ้องคดีทั้งสี่"ศาลปกครอง ระบุ

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวว่า ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการ 4 กลุ่มได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ซึ่งรวมถึงกลุ่มดาวเทียม เคเบิลทีวี และทีวีบอกรับสมาชิก เพื่อขอให้ระงับประกาศการจัดเรียงช่องทีวีของกสทช. ซึ่งล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมาศาลปกครองมีคำสั่งไม่รับคำขอคุ้มครองชั่วคราว แต่รับคดีไว้พิจารณา ดังนั้น ผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของกสทช. จนกว่าจะมีคำสั่งจากศาลปกครองออกมา

"ศาลฯไม่รับคำขอคุ้มครองชั่วคราว แต่รับคดีไว้พิจารณา ตอนนี้ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของกสทช. จนกว่าจะมีคำสั่งออกมา ถ้าเกิดเขาชนะก็จะกลับไปที่เดิม ที่ผ่านมาคำพิพากษาของศาลฯไม่มีผลย้อนหลัง ณ วันที่ศาลมีคำสั่งใหม่ก็ปฏิบัติตามนั้น"นายฐากร กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์

นายฐากร กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีบางระบบที่ไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งของกสทช.ในการจัดเรียงช่องทีวี เพื่อรอฟังคำสั่งศาลฯ ดังนั้น ในวันนี้กสทช.จะทำหนังสือแจ้งเตือนไปอีกครั้ง และหากยังไม่ทำตามคำสั่งก็จะดำเนินการตามขั้นตอน โดยขั้นตอนแรกเป็นการตักเตือน ,การปรับ ,คาดโทษ และพักใบอนุญาต แต่ในกรณีนี้อาจจะข้ามขั้นตอนการตักเตือนไปขั้นตอนของโทษการปรับ เพราะเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อสาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ