เครือข่ายปชช.ฟ้องศาลปกครองให้ยกเลิกประกาศเว้นทำ EIA โรงไฟฟ้าขยะ 7 จังหวัด

ข่าวทั่วไป Thursday December 3, 2015 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูลนิธิบูรณะนิเวศ และเครือข่ายประชาชนศึกษาและติดตามปัญหาขยะ 7 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี ชลบุรี นครนายก ปราจีนบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา สระบุรี ราว 100 คน นำโดย น.ส.เพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิฯ เข้ายื่นฟ้อง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติต่อศาลปกครองกลาง เนื่องจากได้ออกประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ฉบับที่ 7)พ.ศ. 2558 ที่ทำให้โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนที่ใช้ขยะมูลฝอยเป็นเชื้อเพลิงทุกขนาดไม่ต้องจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)จากเดิมโรงไฟฟ้าทุกประเภทที่มีขาด 10 เมกะวัตต์ต้องจัดทำ EIA

ทางมูลนิธิและเครือข่ายฯจึงฟ้องปกครองหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องในฐานะหน่วยงานรัฐผู้ออกประกาศกระทรวงฯ ฉบับดังกล่าวโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เป็นการใช้อำนาจที่ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย และเป็นการยกเลิกมาตรการหรือกลไกที่สำคัญในการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของชุมชน ปิดกั้นกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการร่วมแสดงความคิดเห็นและติดตามตรวจสอบโครงการโรงไฟฟ้าขยะทั้งของรัฐและเอกชน

ดังนั้น จึงขอให้ศาลมีคำสั่งให้เพิกถอนประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2558 และขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่2/2558 เรื่องการกำหนดประมวลหลักการปฏิบัติสำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนที่ใช้ขยะมูลฝอยเป็นเชื้อเพลิง (COP)

น.ส.เพ็ญโฉม กล่าวว่า การทำ EIA มีหลักการที่รัดกุม มีการติดตามผลการเปลี่ยนแปลงผลกระทบสิ่งแวดล้อม ขณะที่การทำ COP นั้น ไม่ได้กำหนดในหลักเกณฑ์นี้ ไม่มีมาตรการการลดผลกระทบที่เกิดกับประชาชน ขณะเดียวกันโรงไฟฟ้าก็ไม่ต้องส่งรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และการทำ COP ก็ไม่ผ่านคณะกรรมการผู้ชำนาญการตรวจสอบ ซึ่งโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะมีมลพิษสูงมาก การใช้ COP มาควบคุมจึงไม่เพียงพอ จะเห็นได้จากในต่างประเทศที่แม้จะมีโรงไฟฟ้าจากขยะ แต่จะพยายามลดปริมาณ และใช้วิธีการฝังกลบหรือวิธีอื่นแทน การที่รัฐบาลยกเลิก EIA ถือเป็นการละเมิดสิทธิชุมชน และไม่คำนึงถึงสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ทางกุล่มกำลังพิจารณาว่าจะมีการยื่นฟ้องโครงการโรงไฟฟ้าจากขยะในพื้นที่อื่นๆหรือไม่

“รัฐบาลที่มาในช่วงพิเศษ ควรจะจำกัดเรื่องการออกกฎหมายและนโยบายสำคัญที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้รัฐบาลชุดปัจจุบันควรเร่งร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดการเลือกตั้ง และให้รัฐบาลที่มาจากประชาชนได้เป็นผู้พิจารณาในเรื่องการออกกฎหมาย และนโยบายสำคัญเช่นนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ