รัฐบาลยืนยันการจัดทำ One map ไม่กระทบประชาชน เร่งออกโฉนดพื้นที่ถูกกม.

ข่าวทั่วไป Saturday January 23, 2016 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1:4000 หรือ One map ว่า เป้าหมายของการจัดทำ One map คือการนำเอาเส้นแบ่งเขตแผนที่ที่ไม่ตรงกันของหน่วยงานรัฐมาทำให้เป็นเส้นเดียวกัน เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งเรื่องที่ดินทับซ้อน การทุจริต ผลประโยชน์ การใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งเป็นปัญหามาโดยตลอด

“การดำเนินงานในระหว่างนี้เป็นเพียงระยะเริ่มต้นที่แต่ละหน่วยงานจะนำแผนที่ของตนมาบูรณาการจัดทำแผนที่ใหม่ในมาตราส่วนเดียวกันคือ 1:4000 เป็นแผนที่เดียว ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน จึงไม่อยากให้ประชาชนรู้สึกกังวล ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน หรือทำให้การดำเนินงานเรื่องอื่นๆ ที่ไม่ได้เป็นปัญหาต้องหยุดชะงักลง เช่น การออกโฉนดให้กับพื้นที่ที่ถูกต้อง"

พลตรีสรรเสริญ กล่าวต่อว่า เมื่อได้แผนที่มาตรฐานเดียวกันแล้ว คณะอนุกรรมการด้านเทคนิค 5 คณะ ซึ่งประกอบด้วยหลายหน่วยงาน จะลงไปสำรวจข้อมูลจริง ตรวจสอบกฎหมาย และรายละเอียดของแผนที่อีกหลายขั้นตอน เพื่อให้เกิดความถูกต้องชัดเจน และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย โดยหากพบว่าพื้นที่ใดมีปัญหาทับซ้อนให้ชะลอการดำเนินงานออกไปก่อน จนกว่าคณะทำงานจะได้ข้อยุติ และนำเสนอ ครม.พิจารณาโดยละเอียดอีกครั้ง

“ท่านนายกฯ เน้นย้ำว่า การแก้ไขปัญหาต้องให้ความเป็นธรรมกับประชาชน ไม่ทำให้เขาเดือดร้อน โดยได้กำชับให้ มท. และ ทส. เร่งตรวจสอบว่า ขณะนี้มีพื้นที่ใดที่ยังมีการออกโฉนดค้างอยู่โดยเฉพาะในบริเวณที่ไม่มีปัญหาเรื่องที่ดินทับซ้อนให้ดำเนินการตามภารกิจและกฎหมายที่มีอยู่ต่อไป ส่วนพื้นที่ใดที่มีปัญหาให้รอผลการพิจารณาก่อน ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการจัดการที่ดินให้เป็นระบบ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์กับการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ