กรมเจ้าท่าสั่งเร่งลงพื้นที่รักษาความปลอดภัยท่าช้าง หลังมีผู้ร้องเรียน

ข่าวทั่วไป Saturday January 23, 2016 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมเจ้าท่า รายงานว่า จากกรณีมีผู้ร้องเรียนในกระทู้เว็บบอร์ดพันทิป “เจอท่าเรือท่าช้างคนเบียดเสียดกันมหาศาลทั้งบนท่าและบนโป๊ะรอเรือ หวั่นเกิดอุบัติเหตุโป๊ะล่ม ถามนี่คือเรื่องปกติใช่มั้ย ??" โดยเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2559 นางจิราภรณ์ จันทรศิริ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านความปลอดภัย ได้สั่งการให้สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ทางน้ำ นำเรือยนต์เจ้าท่า 149 และเรือเจ้าท่า 201 พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ใช้บริการเรือด่วนและเรือข้ามฟาก พร้อมกับจัดกำลังเพิ่มเติมเพื่อให้การดูแลครอบคลุมทั่วถึง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน นักท่องเที่ยว และผู้ใช้บริการ นอกจากนี้ ได้เชิญผู้ประกอบการเรือท่าช้างเข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางและมาตรการในการแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวใช้บริการท่าเรือท่าช้าง

ทั้งนี้ มาตรการรักษาความปลอดภัยที่ กรมเจ้าท่า โดยสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กลุ่มตรวจการเดินเรือ เร่งดำเนินการคือกำหนดให้มีการผลัดเปลี่ยนเจ้าหน้าที่เข้าไปรักษาการณ์ในเวลา 10.00- 13.00 น. และ 15.00-17.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวและผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก และกรมเจ้าท่าได้สั่งการให้พนักงานขนส่งประจำท่าเรือท่าช้างในการดูแลจัดระเบียบการขึ้น-ลงเรือให้แก่ผู้โดยสาร นักท่องเที่ยว อย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางทางน้ำ นอกจากนี้ยังได้กำชับให้พนักงานขนส่งประจำท่าเรืออื่นๆ ที่พบปัญหาในลักษณะเช่นเดียวกัน เช่น ท่าเตียน ท่าเรือข้ามฟากวัดอรุณ ให้ปฏิบัติหน้าที่โดยเคร่งครัด อีกทั้ง ได้ประสานศูนย์ควบคุมปฏิบัติการโทรทัศน์วงจรปิดทางน้ำ (CCTV) ในการเฝ้าระวัง ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดอุบัติเหตุทางน้ำได้มีการบูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือได้ทันท่วงที

นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า โดยปกติการดูแลความปลอดภัยของผู้ใช้บริการทางน้ำนั้น กรมเจ้าท่า จัดให้มีเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือปฏิบัติหน้าที่ 2 นายในช่วงเช้าและบ่าย แต่สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการต่อไป คือ การจัดระเบียบเรื่องการขึ้น-ลงเรือ ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากบริษัทท่องเที่ยวและไกด์ ที่ต้องร่วมกันควบคุมดูแลโดยอาจจะต้องหาท่าเรือใกล้เคียงเพื่อจะกระจายความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวลง หรืออาจจะแยกท่าเรือโดยสารกับท่าเรือท่องเที่ยวให้ชัดเจน ซึ่งทุกอย่างที่จะดำเนินการก็เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ

สำหรับท่าเรือท่าช้าง เป็นท่าเรือที่อยู่ในความดูแลของกรมเจ้าท่า ประกอบด้วยศาลาพักผู้โดยสาร โป๊ะเทียบเรือจำนวน 2 โป๊ะขนาด 7 x 12 เมตร และ 4 x 10 เมตร รับน้ำหนักบรรทุกได้ 40 คน ลักษณะเป็นโป๊ะเหล็กมีความมั่นคงแข็งแรง ภายในแบ่งเป็นห้องจำนวนห้องตามขนาดของโป๊ะ มีเหล็กกั้นเชื่อมปิดสนิทน้ำไม่สามารถไหลถึงกันได้ หากโป๊ะรั่วมีน้ำเข้าห้องหนึ่งห้องใด ห้องที่เหลือก็สามารถพยุงให้โป๊ะลอยน้ำได้โดยไม่จม ตัวโป๊ะยึดบังคับขึ้น-ลงด้วยชุดเสาเหล็กพร้อมอุปกรณ์ลูกล้อ ทั้งนี้ มาตรฐานความปลอดภัยของท่าเรือ กรมเจ้าท่าได้วางแผนดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุงโป๊ะในแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นประจำทุกปี โดยต้องให้มีสภาพพร้อมใช้งานและความปลอดภัย และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

หากประชาชนพบเห็นอุบัติเหตุทางน้ำ สามารถแจ้งเหตุทางน้ำและร้องเรียนต่างๆ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์/แฟ็กซ์ ๐-๒๖๓๙-๔๗๘๒ และ ๐-๒๒๓๓-๑๓๑๑-๘ ต่อ ๓๕๓ หรือสายด่วนกรมเจ้าท่า ๑๑๙๙ ตลอด 24 ชั่วโมง

อนึ่ง คุณต้นเปรี้ยง สมาชิกเว็บไซต์พันทิป ได้ตั้งกระทู้ "ท่าเรือท่าช้าง น่ากลัวอุบัติเหตุมาก" ระบุว่า ตนกำลังจะเดินทางไปทำบุญที่วัดระฆังฯ แล้วกำลังจะนั่งเรือ ข้ามฟาก ที่ท่าช้างในเวลา 15.00 น. ซึ่งเมื่อตนเดินทางมาถึงท่าช้าง ถึงกับผงะกับจำนวนมวลชนอันมหาศาลที่เบียดเสียดยัดเยียดกัน อยู่บนท่าเรือ แถมบนโป๊ะรอเรือก็ยังมีคนไปยืนรอจนเต็มพื้นที่อีกเป็นจำนวนมาก นั้น กรมเจ้าท่าได้ดำเนินการตรวจสอบแล้วพบว่า ท่าเรือท่าช้างเป็นท่าเรือศูนย์กลางในการเชื่อมต่อการท่องเที่ยวทางบกกับทางน้ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นกรุ๊ปทัวร์จากประเทศจีน เดินทางมาโดยรถบัสเพื่อเยี่ยมชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม จากนั้นท่องเที่ยวทางน้ำโดยเรือเพื่อเยี่ยมชมวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร , คลองบางกอกน้อย แล้วกลับมาท่าเรือท่าช้างเพื่อขึ้นรถบัสเดินทางกลับ ทั้งนี้ ในแต่ละวันจะมีกรุ๊ปทัวร์มาใช้บริการท่าช้างอย่างน้อย 200 กรุ๊ป ในแต่ละกรุ๊ปจะมีนักท่องเที่ยวจำนวน 20-25 คน ศาลาพักผู้โดยสารท่าช้าง มีพื้นที่จำกัดไม่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ จึงเป็นสาเหตุให้มีนักท่องเที่ยวบางส่วนไปยืนรอเรือบริเวณโป๊ะเทียบเรือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ