สาธารณสุข อนุญาตให้ผู้สัมผัสผู้ป่วย"เมอร์ส" 13 รายกลับบ้านได้แล้ววันนี้

ข่าวทั่วไป Friday February 5, 2016 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยอาการของผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์สชายชาวโอมานอายุ 71 ปี ซึ่งรับตัวไว้รักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ในวันนี้อาการทั่วไปทรงตัว ไม่มีไข้ รับประทานอาหารได้ดี หายใจเหนื่อยต้องใช้ออกซิเจน เก็บตัวอย่างเชื้อจากเสมหะผลยังเป็นบวก ดูแลใกล้ชิดในห้องแยกโรค
ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย 40 คน ติดตามได้ครบทุกคน มีผู้ที่รับไว้สังเกตอาการ 26 คน ประกอบด้วย ญาติ 1 คน แท็กซี่ 2 คน ผู้สัมผัสที่โรงแรม 4 คน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเอกชน 11 คน ผู้สัมผัสบนเครื่องบิน 8 คน โดยผู้โดยสาร 1 คนเดินทางกลับประเทศเมื่อวานนี้ (4 ก.พ.)

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในวันนี้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจะครบกำหนดการเฝ้าระวังติดตามอาการ 14 วัน จำนวน 13 คน ได้อนุญาตให้กลับบ้านในช่วงบ่ายจำนวน 9 คน ประกอบด้วย แท็กซี่ 2 คน ผู้สัมผัสบนเครื่องบิน 7 คน ส่วนผู้สัมผัสที่โรงแรมอีก 4 คนจะอนุญาตให้กลับบ้านได้ในช่วงค่ำ ยกเว้นญาติผู้ป่วย 1 คนที่ต้องรับไว้สังเกตอาการต่อ สำหรับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเอกชนอีก 11 คนนั้นจะครบกำหนดการเฝ้าระวังในวันพรุ่งนี้

"ก่อนอนุญาตให้กลับบ้าน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคนจะได้รับการตรวจร่างกาย และการตรวจทางห้องปฏิบัติการว่าไม่พบเชื้อโรคเมอร์ส" นพ.อำนวย กล่าว

สำหรับสถานการณ์โรคนี้ทั่วโลก ณ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559 องค์การอนามัยโลกพบผู้ป่วยทั้งสิ้น 1,632 ราย เสียชีวิต 587 ราย ใน 26 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ