(เพิ่มเติม2) รมช.คมนาคม หารือปัญหานกแอร์บ่ายนี้ บินไทย-ไทยสมายล์-ไลอ้อนแอร์พร้อมช่วย

ข่าวทั่วไป Monday February 15, 2016 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เตรียมรียกหารือปัญหานกแอร์บ่ายนี้ คาดมีนักบินประท้วงเพียง 9 คน โดยเชื่อว่าในวันนี้เที่ยวบินนกแอร์ทั้งหมดจะเปิดบินได้ตามปกติ ด้านสายการบินไทยสมายล์ ไทยไลออนแอร์ การบินไทย พร้อมช่วยเหลือหากนกแอร์มีปัญหา

วานนี้ สายการบินนกแอร์ ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบิน จำนวน 9 เที่ยวบิน เนื่องจากนักบินสายการนกแอร์ประท้วง

นายออมสิน กล่าวว่า ช่วงบ่ายวันนี้ได้มอบหมายให้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) นำปัญหาที่เกิดขึ้นไปแก้ไขร่วมกับสายการบิน ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม มอบหมาย กพท. หารือร่วมกับผู้ประกอบการสายการบินที่ให้บริการในประเทศ เพื่อป้องกันปัญหาและเพิ่มมาตรการควบคุม

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในวันนี้ปัญหาของทางนกแอร์จะไม่เกิดขึ้นอีก เพราะคาดว่ามีนักบินเพียง 9 คนที่ทำการประท้วงไม่ขึ้นบิน ขณะที่ยังมีนักบินจำนวนเพียงพอที่จะทำการบินแทนได้

ขณะที่ กระทรวงคมนาคม ออกเอกสารชี้แจงกรณีสายการบินนกแอร์ยกเลิกเที่ยวบินจำนวน 9 เที่ยวบินวานนี้ว่า เนื่องจากนักบินกลุ่มหนึ่งประมาณกว่า 10 คนได้ประท้วงเนื่องจากไม่พอใจที่สายการบินนกแอร์ปรับเพิ่มมาตรฐานการตรวจสอบการบริหารงานของฝ่ายบิน ตามมาตรฐานของหน่วยงานด้านความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) ปรากฏว่า มีนักบินบางส่วนของสายการบินนกแอร์ไม่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าวจึงไม่พอใจและประท้วงหยุดทำการบินเมื่อวานนี้ ทำให้มีผู้โดยสารได้รับผลกระทบประมาณ 1,477 คน

กระทรวงคมนาคมได้แก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร สรุปได้ดังนี้ เวลา 15.00 น. สายการบินนกแอร์แจ้งยกเลิกเที่ยวบินจำนวน 9 เที่ยวบิน ทำให้มีผู้โดยสารได้รับผลกระทบประมาณ 1,477 คน ต่อมาท่าอากาศยานดอนเมือง รายงานเหตุผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว เวลา 17.00 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม และ นายออมสิน รวมทั้งนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้รับทราบเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่ง นายอาคม ประสานงานกับผู้บริหารสายการบินเร่งรัดแก้ไขสถานการณ์ และสั่งการให้ กพท.เผชิญเหตุและประสานงานแก้ไขผลกระทบดังกล่าว

เวลา 18.00 น. นายออมสินและนายชาติชาย เดินทางถึงท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อควบคุมสถานการณ์พร้อมด้วย นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) หลังจากนั้นเวลา 19.00 น. นายออมสิน ร่วมกับผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารสายการบินของนกแอร์ชี้แจงการแก้ไขสถานการณ์เบื้องต้น ต่อมา นายอาคม ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในขณะอยู่ระหว่างเดินทางไปราชการที่สิงคโปร์และสั่งการให้นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สายการบินนกแอร์(NOK) เดินทางมาแก้ไขสถานการณ์ด้วยตนเอง

เวลา 21.00 น. นายออมสิน หารือร่วมกับ นายจรัมพร โชติกสเถียร กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.การบินไทย (THAI) สรุปว่า บกท. และบริษัท ไทยสมายล์ จำกัด ได้ให้การช่วยเหลือ สายการบินละ 3 เที่ยวบิน ในวันที่ 15 ก.พ.59 และนางอัมพวัน วรรณโก รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน แจ้งว่า สายการบินไทยไลออนแอร์ จะทำการบินให้นกแอร์ จำนวน 4 เที่ยวบิน และสายการบินนกแอร์สามารถประกอบการเดินอากาศได้ 2 เที่ยวบิน จากดอนเมือง ไปอุบลราชธานี และดอนเมือง ไปพิษณุโลก คงเหลืออีก 7 เที่ยวบิน ที่ได้รับผลกระทบ

ต่อมาเวลา 22.00 น.นายออมสิน และนายชาติชาย ได้หารือร่วมกับนายพาที และนายจรัมพร เพื่อแก้ไขสถานการณ์ สรุปว่า กระทรวงคมนาคม ได้แก้ไขปัญหา และยินดีให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกโดยสาร ดังนี้ 1) บกท. ได้สนับสนุนทำการบินไปยัง 3 จุดบิน ได้แก่ เชียงใหม่ หาดใหญ่ ภูเก็ต และให้สายการบินไทยสมายล์ทำการบินแทนในเส้นทางบินไปกลับ ดอนเมือง - สุราษฎร์ธานี และเส้นทางดอนเมือง - อุบลราชธานี และในเส้นทางอื่น ๆ ที่นกแอร์กำหนด

2) ประสานงานกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งผู้โดยสารไปจังหวัดปลายทางในแต่ละภูมิภาค

หลังจากนั้นเวลา 22.15 น.นายออมสิน นายพาที และนายจรัมพร ได้แถลงข่าวร่วมกัน และสายการบินนกแอร์ได้ขออภัยผู้โดยสารเนื่องจากนักบินนัดหยุดงานจำนวนหนึ่งซึ่งเป็นผลจากการ audit มาตรฐานนักบิน โดยสายการบินนกแอร์จะทำการบินไปยังจุดหมาย จำนวน 3 เที่ยวบิน ในเวลา 23.00 น. ดังนี้ 1) เส้นทาง ดอนเมือง ไปสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และหาดใหญ่ 2) เส้นทางดอนเมือง ไปภูเก็ต 3) เส้นทางดอนเมือง ไปขอนแก่นและเชียงใหม่ สำหรับผู้โดยสารที่เข้าพักในโรงแรมก่อนนี้จะเดินทางไปยังจุดหมายในวันที่ 15 ก.พ.59

รายงานข่าว เปิดเผยว่า ผู้บริหารของ บมจ.นกแอร์ (NOK) เรียกประชุมด่วนในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NOK ยังมีท่าทีแข็งกร้าวต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยจะไม่มีการเจรจากับกลุ่มนักบินที่ก่อเหตุประท้วง เพราะถือว่าเป็นการสร้างความเสียหายใหักับองค์กรอย่างรุนแรงและไม่อาจยอมรับได้ เนื่องจากทำให้มีผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อนถึงกว่า 1,500 คน

เมื่อคืนนี้ นายพาที แถลงว่า เหตุการณ์ประท้วงเกิดปัญหาจากมีนักบินกลุ่มหนึ่งประมาณกว่า 10 คน เนื่องจากไม่พอใจที่บริษัทปรับมาตรฐานการบริหารงานของฝ่ายบินอิงกับมาตรฐานสากล ปรากฏว่ามีนักบินบางส่วนไม่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าวทำให้เกิดความไม่พอใจ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นจะมีการนัดหารือรายละเอียดในวันที่ 15 ก.พ.อีกครั้ง ซึ่งจะมีการพิจารณาว่าจะมีการให้นักบินกลุ่มดังกล่าวออกจากงานหรือไม่ ทั้งนี้มั่นใจว่าในวันที่ 15 ก.พ.จะไม่มีปัญหาเรื่องยกเลิกเที่ยวบิน เพราะเป็นวันทำการสามารถบริหารจัดการและมีการเตรียมแผนสำรองต่าง ๆ ไว้ ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ยอมรับไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อน จึงต้องตัดสินใจแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

ปัจจุบัน NOK ทำการบินวันละ 200 เที่ยวต่อวัน ปัญหาการยกเลิก 9 เที่ยวบินดังกล่าว ถือว่าเป็นสัดส่วนน้อยไม่ถึง 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ