กกร.ร่วมฝ่าวิกฤตแล้ง ตั้งเป้าลดปริมาณการใช้น้ำประปาลง 30% ภายในมิ.ย.59

ข่าวทั่วไป Tuesday March 22, 2016 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ซึ่งประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย กกร.ตระหนักถึงวิกฤตภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย จึงได้ประสานความร่วมมือไปยังหน่วยงานต่างๆ อาทิ กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมฝนหลวงและการบินเกษตร การประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ในการร่วมรณรงค์และหาแนวทางเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาวิกฤตภัยแล้ง พร้อมประกาศเจตนารมณ์เพื่อลดการใช้น้ำ โดยได้ริเริ่มโครงการ “กกร.รวมใจ ใช้น้ำประหยัด ร่วมขจัดภัยแล้ง" เพื่อส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคเกษตรกรรม ภาคประชาชน และภาคส่วนอื่นๆ ได้ตระหนักถึงผลกระทบและความเสียหายจากปัญหาวิกฤตภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น และร่วมมือกันรับมือกับปัญหาดังกล่าว

วัตถุประสงค์หลักของโครงการ ได้แก่ (1) รณรงค์ให้หน่วยงานทั้งภาคเอกชน ภาครัฐ ภาครัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษา และหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันลดปริมาณการใช้น้ำประปาเพื่อรับมือกับวิกฤตภัยแล้ง (2) ช่วยบรรเทาผลกระทบจากปัญหาวิกฤตภัยแล้งให้กับชุมชน และภาคเกษตรที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง (3) สร้างเครือข่ายหน่วยงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาลที่ดี และเห็นคุณค่าของการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด และ (4) ความตระหนักรู้ และเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร และส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ให้สามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ เป้าหมายหลักของโครงการ “กกร.รวมใจ ใช้น้ำประหยัด ร่วมขจัดภัยแล้ง" คือร่วมกันลดปริมาณการใช้น้ำประปาของหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการลง 30% ภายในเดือนมิถุนายน 2559 นี้ ตั้งเป้าหมายมีหน่วยงานภาคเอกชนร่วมลดการใช้น้ำประปาลง ไม่ต่ำกว่า 100 หน่วยงาน สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ที่จะดำเนินการ ได้แก่ (1) ประชาสัมพันธ์บทบาทภาคเอกชน ในการรณรงค์เพื่อลดการใช้น้ำในช่วงที่ประเทศประสบกับวิกฤตภัยแล้ง ผ่านทาง Website และ Facebook (2) สนับสนุนให้ผู้ประกอบการด้านสุขภัณฑ์แบบประหยัดน้ำลดราคาสินค้าลงในช่วงที่ประเทศประสบกับวิกฤตภัยแล้ง (3) สนับสนุนให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ลดการใช้น้ำประปาในหน่วยงาน รวมทั้งการแบ่งปันน้ำให้กับชุมชนและภาคเกษตรที่อยู่รอบข้าง (4) สนับสนุนโครงการของหน่วยงานภาคี เช่น การประปานครหลวง ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินกิจกรรม

นอกจากนี้ กกร. จะจัดงานสัมมนา “กกร.รวมใจ ใช้น้ำประหยัด ร่วมขจัด ภัยแล้ง" ในวันอังคารที่ 29 มีนาคม 2559 เวลา 12.30 - 17.00 น. ณ ห้อง World Ballroom B-C โรงแรม Centara Grand at Central World ทั้งนี้ เพื่อเป็นการให้ความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในแนวทางการลดการใช้น้ำ และการรับมือปัญหาภัยแล้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ