รมว.สธ.สั่งรวบรวมข้อกฎหมายอาหารและยาที่เป็นอุปสรรคพัฒนาประเทศชง คสช.แก้

ข่าวทั่วไป Monday March 28, 2016 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่า ได้มอบหมายให้ผู้บริหาร อย. ไปรวบรวมกฎระเบียบและข้อกฎหมายด้านอาหารและยาที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

สำหรับการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนทีผ่านมานั้น อย.สามารถดำเนินการได้เกินความคาดหมาย ประสบความสำเร็จในหลายๆ เรื่องที่ ทั้งการเร่งรัดขออนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพ พัฒนาสนับสนุนอุตสาหกรรมยา การเป็นองค์กรอิเล็กทรอนิกส์ สัญลักษณ์โภชนาการ นมโรงเรียน เป็นต้น

"เรื่องที่ยังเป็นข้อติดขัดในการทำงานของ อย. เช่น เรื่องการเร่งรัดคำขออนุญาตผลิตภัณฑ์ ที่ได้ดำเนินการปรับปรุงระบบให้คล่องตัวอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการได้ในระดับหนึ่งนั้น และยังมีข้อติดขัดทางระเบียบ ข้อกฎหมาย ที่แก้ไขด้วย กฎหมายของ อย.ไม่ได้นั้น ได้มอบให้ อย.รวบรวมและเสนอใช้กลไกของรัฐผ่านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการปรับปรุง ไม่ให้ อย.เป็นอุปสรรค แต่ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ สำหรับการให้คำอนุญาตผลิตภัณฑ์นั้นขอให้คำนึงถึงประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ให้รวดเร็ว และมีคุณภาพ" นพ.ปิยะสกล กล่าว

ส่วนการสนับสนุนอุตสาหกรรมยาในประเทศที่ อย.จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์กรที่ทำงานด้านการตรวจรับรองมาตรฐานโรงงานผลิตยาระดับสากล (PIC/S) นั้น ขอให้เร่งดำเนินการให้ผ่านการรับรอง เพราะเป็นมาตรฐานที่นานาชาติยอมรับ และเป็นการช่วยผู้ประกอบการให้ได้รับความสะดวก ประหยัดค่าใช้จ่าย สำหรับในเรื่องค่าตอบแทนผู้เชี่ยวชาญที่ต้องอ่านเอกสารเพื่อประกอบการพิจารณาอนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์นั้น ขอให้ดูแลเรื่องค่าตอบแทนให้เหมาะสมกับการทำงาน เพราะคนที่ได้ประโยชน์คือผู้ประกอบการ และ อย.ต้องได้รับการพัฒนาให้เป็นหลักของประเทศเรื่องอาหารและยา

ทั้งนี้ ในการส่งเสริมการวิจัยยา ชีววัตถุและสมุนไพรในประเทศ ผ่านบัญชีนวตกรรมไทยนั้น ขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพเข้าสู่บัญชีนวัตกรรมไทย ซึ่งทำให้ให้หน่วยงานของรัฐสามารถจัดซื้อจัดจ้างผลิตภัณฑ์สุขภาพในบัญชีนวัตกรรมไทยได้โดยวิธีพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ