นายกฯ ห่วงปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สุดในโลก ย้ำต้องทำ 3 เรื่อง

ข่าวทั่วไป Saturday April 23, 2016 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติเฉพาะกิจเรื่องปัญหาจังหวัดชายแดนภาค ใต้ว่า ห่วงที่สุดในโลก ห่วงมาตั้งนานแล้ว ห่วงตั้งแต่เป็น ผบ.ทบ. แล้ว ห่วงก่อน เพราะเกิดตั้งแต่ปี 2547 เกิดจากอะไรก็ไปหาเอา ทราบดีอยู่แล้ว หลัง 2547 มาแล้วก็พัฒนาแก้ไขมาตลอด คราวนี้ปัญหาคือความร่วมมือยาก ตรงที่ว่าคนต่างศาสนากัน แล้วก็มีคนกลุ่มหนึ่งซึ่งทำให้เกิดความแตกแยก ใช้ศาสนามาเป็นเครื่องมือทำนองนี้ แล้วก็อ้างโน่นนี่มา ซึ่งจริง ๆ เราก็ยอมรับว่า ในสมัยนั้นต้องยอมรับว่ารัฐนี้ก็การพัฒนาไม่เต็มที่ มีความแตกต่าง มีความเหลื่อมล้ำ วันนี้พยายามให้แก้ไข แต่ติดตรงที่ว่าไม่ปลอดภัย พอเกิดเหตุการณ์แล้วไม่ปลอดภัย การลงทุน แก้แล้วแก้อีก แก้ระเบียบ สิทธิประโยชน์ ก็ไม่มีใครลงทุน เพราะกลัว ตอนนี้ก็ต้องสร้างความสงบให้ได้

เรื่องใต้วันนี้ทำ 3 อย่าง 1) เรื่องของการบังคับใช้กฎหมาย เพราะเราไม่ได้มองเขาเป็นผู้ร้าย ผู้ก่อการร้ายอะไรที่ไหน มองเขาเป็นคนไทยด้วยกัน แล้วก็เป็นผู้กระทำความผิดในเชิงอาชญากรรม ให้โอกาส ต่อสู้คดีอะไรก็ว่ามาคืออย่าใช้อาวุธกับเจ้าหน้าที่เท่านั้นเอง เกิดความไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน เจ้าหน้าที่เขาต้องระวังตัว เขากลัวความไม่ปลอดภัยของเขาเหมือนกันยังไง เข้าใจผิดกันง่ายจะตายไปที่ใต้

เรื่องที่ 2) คือการพัฒนา การศึกษาเรื่องกีฬา เรื่องอะไรต่าง ๆ ระบบการศึกษาภาคใต้ต้องปรับเข้าหากัน เพราะที่ผ่านมาความขัดแย้งสูง เกิดได้น้อย นี่กำลังเร่งอยู่ เรื่องที่ 3) คือเรื่องการพูดคุยสันติสุข ทุกคนเร่ง พูดไปแล้ว 2 ครั้งเสร็จหรือยังจะไปเสร็จได้ยังไง เรื่องเหล่านี้เป็นประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ที่ผ่านมาอดีต แล้วมีคนเอามาใช้ประโยชน์ สร้างความขัดแย้ง วันนี้ต้องเอาประวัติศาสตร์มาเป็นแบบอย่างว่าทำยังไงจะไม่เกิดอีก ไม่ใช่เอาอันเก่ามาทำให้เกิดใหม่ ไม่ได้ ประวัติศาสตร์เขาเอาไว้เรียนรู้ ความภูมิใจ แล้วทำวันนี้ให้ดี เพื่อจะเป็นอนาคตวันหน้า 3 เรื่องต้องทำ

"วันนี้ขอให้ทุกคนเข้าใจ รัฐบาลไม่ต้องการจะไปใช้อาวุธ ใช้กำลัง เพียงแต่บังคับใช้กฎหมายให้ได้ ถ้าไม่ได้อย่างอื่นไม่เกิด ไม่สงบ พัฒนาไม่ได้ แล้วเศรษฐกิจก็ไม่ดี การท่องเที่ยวภาคใต้ โอกาสมากที่สุดในอาเซียน แต่เขาไม่กล้ามา เพราะไม่ปลอดภัยหาดขาว ทรายสวย ธรรมชาติทั้งนั้น ไปไม่ได้ ขอฝากพี่น้องชาวใต้ด้วยแล้วกัน จะดีกว่านี้อีก 10 เท่า ถ้าเลิกได้ รัฐพร้อมเลิกอยู่แล้ว ถ้าท่านอยู่ในกฎหมาย ในระบบก็จบใช่ไหม ต้องช่วยกัน"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ