กรมควบคุมโรคเตือนไข้หวัดใหญ่ระบาดเพิ่ม จากอากาศแปรปรวน-หยุดยาวอยู่รวมกันติดเชื่อง่าย

ข่าวทั่วไป Sunday April 24, 2016 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่ 1 ม.ค.–19 เม.ย. 2559 พบผู้ป่วย 43,109 ราย เสียชีวิต 5 ราย จากเพชรบุรีและนครราชสีมา จังหวัดละ 2 ราย ปัตตานี 1 ราย พบมากในกลุ่มอายุ 0-4 ปี, 5-14 ปี และ 25-34 ปี ตามลำดับ ส่วนภาคที่มีอัตราป่วยสูงสุด คือ ภาคเหนือ รองลงมา คือ ภาคกลาง และภาคใต้ ตามลำดับ

การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่ามีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ประกอบกับมีวันหยุดยาวหลายวัน และมีการอยู่รวมกันของคนจำนวนมาก อาจทำให้มีโอกาสรับเชื้อโรคได้ง่าย ส่วนจังหวัดที่ควรมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ได้แก่ นครราชสีมา เชียงใหม่ พิษณุโลก และสมุทรปราการ และผู้ที่ประวัติเดินทางกลับมาจากประเทศตะวันออกกลาง ขอแนะนำให้ผู้ที่ต้องเดินทางไปในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก อากาศไม่ถ่ายเท ค่ายชุมนุมต่างๆ รวมทั้งผู้ที่ต้องเดินทางไปในประเทศตะวันออกกลาง ควรป้องกันการได้รับเชื้อ โดยการสวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยทางเดินหายใจ ยึดหลัก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ"

รวมทั้งควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ โดยสามารถรับวัคซีนได้ที่สถานพยาบาลของรัฐ ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม 2559 เป็นต้นไป โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ เด็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัว หากมีไข้กินยาแล้วไข้ไม่ลดลง หรืออาการไม่ดีขึ้นภายใน 3-4 วัน ควรรีบไปพบแพทย์ ถ้ามีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ